(kontumtv.vn) – Dự thảo TCVN 12607:2019 về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo ra làn sóng phản ứng dữ dội từ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống. Hiện dự thảo này đã phải tạm dừng, chờ xem xét. Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Hiệp hội  Nước mắm Nha Trang đã tổ chức họp báo, thông tin về phương pháp sản xuất nước mắm truyền thống hiện nay.

HOP BAO THONG TIN VE NUOC MAM NHA TRANG SAN XUAT THEO PHUONG PHAP TRUYEN THONG

Hiệp hội Nước mắm Nha Trang cho rằng: Dự thảo về Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm chưa phù hợp với thực tế sản xuất của bà con lâu nay; nhất là việc kiểm soát về hàm lượng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; điều chỉnh về phương pháp chế biến; yêu cầu trong cách bảo quản trước khi đưa vào chế biến; giám sát chặt về hàm lượng Histamine… Dự thảo cũng không phân biệt rõ quy trình sản xuất nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Trước tình hình đó, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng, xem xét điều chỉnh các quy định cho phù hợp; và cần xây dựng một quy chuẩn riêng cho nước mắm truyền thống, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Hiệp hội Nước mắm Nha Trang hiện có 15 hội viên, mỗi năm sản xuất khoảng 15 triệu lít nước mắm. Nguyên liệu sản xuất chính là cá và muối, sau 6 tháng đến 1 năm ủ, chượp mới cho ra sản phẩm. Sản phẩm nước mắm Nha Trang nổi tiếng, có thương hiệu, đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành cả nước, và xuất sang một vài nước lân cận.

Minh TuệMinh Đức

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *