(kontumtv.vn) – Trong các bản tin thời sự trước, Đài PT – TH Kon Tum đã thông tin về quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong việc điều tra, xử lý vụ việc phá rừng được phản ánh tại bản tin thời sự 19h, ngày 28/4/2020 trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam. Chiều 5/5, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp báo cung cấp một số thông tin về kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu cho các cơ quan báo chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp và Quyền Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đồng chủ trì buổi họp báo.

Dự buổi họp báo có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa;Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Kim Đơn; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy U Huấn; Thường trực UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương.

HOP BAO VE CONG TAC CHI DAO, KET QUA KIEM TRA, XAC MINH BAN DAU THONG TIN PHAN ANH TINH TRANG PHA RUNG TRAI PHEP TREN DIA BAN TINH

Tại buổi họp báo, Chánh văn phòng UBND tỉnh đã thông tin về công tác chỉ đạo, kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu thông tin phản ánh tình trạng phá rừng trái phép trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Ngay sau khi chương trình thời sự trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh để xử lý nghiêm các đối tượng và hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, không có vùng cấm, sai đến đâu xử lý đến đó, bất kể người vi phạm là ai.

Qua kiểm tra, xác minh ban đầu tại các huyện Đăk Tô, Kon Rẫy, Đăk Glei và đối chiếu với kết quả kiểm tra thực tế hiện trường cũng như các hình ảnh, thông tin của các vụ án đã khởi tố trước đó, các lực lượng chức năng nhận thấy các thông tin, hình ảnh trong phóng sự do VTV1 phản ánh liên quan đến vụ án đã được tỉnh Kon Tum chỉ đạo các lực lượng chức năng mật phục phát hiện, khởi tố vụ án, khởi tố bị can trước đó (theo đơn tố giác tội phạm), cụ thể là vụ án khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép phát hiện vào ngày 29/02/2020 tại tiểu khu 277, địa bàn thôn Đăk Manh 1, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 đối tượng. Hiện Công an tỉnh đang khẩn trương kết luận điều tra, chuyển cơ quan tố tụng để truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật. Về hình ảnh người dân dẫn phóng viên đến quay hiện trường tại Đăk Tô bị đe dọa ban đầu xác minh là có, hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra bổ sung hành vi đe dọa để xử lý theo pháp luật.

Kiểm tra tại địa bàn huyện Kon Rẫy, lực lượng chức năng phát hiện một số gốc cây bị chặt hạ trước đó, hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục tiến hành xác minh, làm rõ. Ngoài ra, còn một số thông tin, hình ảnh khác trong phóng sự, quá trình điều tra, xác minh gặp rất nhiều khó khăn do hình ảnh không rõ ràng, tầm nhìn che khuất và không đưa thông tin cụ thể về địa bàn. Mặc dù chưa có kết quả kiểm tra, xác minh, nhưng tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án, phối hợp tốt với tổ chức, cá nhân cung cấp tin để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo, những câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí đã được lãnh đạo UBND tỉnh; các ngành chức năng trao đổi, trả lời cụ thể.

Kết luận buổi hợp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đăng Quang Hà ghi nhận các cơ quan thông tấn báo chí đã thông tin tình hình, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Khi có kết quả điều tra, xác minh chính thức, UBND tỉnh sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến các cơ quan báo chí.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *