(kontumtv.vn) – Mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch Covid-19, đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Phiên họp trực tuyến của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào chiều 2/8. Dự cuộc họp có Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn và các phó thủ tướng.

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Bộ Chính trị, Chính phủ đã và đang có nhiều chỉ đạo cấp bách để phòng, chống dịch. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế và các địa phương, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng trong phòng, chống dịch. Thủ tướng biểu dương những tập thể, cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ kinh phí, vật chất để chống dịch. Biểu dương người dân có yếu tố dịch tể tự giác tham gia khai báo và cách ly. Thủ tướng cho biết, hiện nay dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình còn diễn biến phức tạp. Thủ tướng đề nghị các địa phương và nhân dân không quá hoang mang, hãy đồng lòng cùng Chính phủ để đạt được mục tiêu kép là chống dịch tốt và đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng yêu cầu không nóng vội làm đứt gãy đà phát triển của kinh tế đất nước và địa phương; vận động nhân dân tham gia chống dịch, hạn chế đi lại, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, truy vết, khoanh vùng dập dịch, chống lây lan.

Họp trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ
Họp trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, từ ngày 25/7 đến nay cả nước có 175 trường hợp mắc Covid – 19. Trong đó, có 144 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại 7 tỉnh, thành phố. Riêng trong ngày 31/7 số ca mắc đạt kỷ lục với 82 trường hợp. Lũy kế đến nay cả nước có 590 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Hiện nay, Bộ Y tế đã và đang tập trung nguồn lực để phòng chống dịch, đồng thời Bộ đang hỗ trợ tối đa cho thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong phòng, chống dịch Covid-19. Các biện pháp đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để ngăn chặn, phát hiện, cách ly, dập dịch và điều trị đang được Bộ chỉ đạo quyết liệt.

Tại Hội Nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất, để đảm bảo an toàn, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chia làm hai đợt. Đợi 1 tổ chức đúng theo lịch trình. Đợt hai tổ chức thi đối với các địa phương là điểm nóng về dịch Covid-19 là Đà Nẵng và Quảng Nam. Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học tuyển sinh phù hợp, không để các thí sinh mất quyền lợi.

Để phòng, chống dịch hiệu quả, các địa phương đề nghị cần có biện pháp kiên quyết hơn trong công tác thực hiện cách ly; hỗ trợ năng lực xét nghiệm, phun hóa chất diện rộng, hỗ trợ thiết bị y tế và các chuyên gia y tế. Riêng thành phố Đà Nẵng kiến nghị hỗ trợ đưa trên 400 khách du lịch còn mắc kẹt tại Đà Nẵng về địa phương.

Trưởng Ban Dân Vận Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, tìm hiểu nguyên nhân lây lan mầm bệnh để phòng, chống dịch hiệu quả; đề nghị chấn chỉnh tình trạng nhập cảnh trái phép, thống nhất công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận, không gây hoang mang trong nhân dân và tiếp tục giải ngân hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Phát biểu tại phiên họp, các Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị khắc phục tình trạng lây nhiễm trong cơ sở y tế, có biện pháp quản lý với người có bệnh nền, tăng cường năng lực xét nghiệm và hướng đến xét nghiệm diện rộng; cần có chỉ thị mới để triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình hiện nay; định hướng dư luận, đưa thông tin tập trung thống nhất để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, khắc phục ngay những hạn chế, chú trọng công tác dự báo để công tác phòng, chống dịch tốt hơn. Thủ tướng yêu cầu không lơ là, chủ quan, thắt chặt biên giới, không để lây lan ổ dịch mới, nhất là trong các bệnh viện, cơ sở y tế. Thủ tướng lưu ý hạn chế người bệnh tử vong, yêu cầu phải thần tốc, quyết liệt, khẩn trương nhưng không được hoang mang. Thủ tướng đề nghị người dân cài đặt ứng dụng Blue zone, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp tung tin giả gây hoang mang dư luận. Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai các gói an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời, công khai diễn biến dịch, triển khai các phương án đảm bảo an toàn kỳ thi THPT. Thủ tướng  tin tưởng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Việt Nam sẽ tiếp tục thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện tốt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tiếp sau cuộc họp trực truyến với Chính phủ, tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đảm bảo yêu cầu tăng trưởng kinh tế.

Văn Hiển –Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *