(kontumtv.vn) – Sáng 19/4, Tổng cục Trưởng Cục phòng chống thiên tai, Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên  tai Trần Quang Hoài  đã chủ trì cuộc họp ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến kết nối đến điểm cầu tỉnh Kon Tum và điểm cầu huyện Kon Plông. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã dự họp.

Báo cáo tại cuộc họp, phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp cho biết,  thời gian gần đây, động đất xảy ra thường xuyên và có xu thế gia tăng cả về tần suất và cường độ tại địa bàn huyện Kon P lông, đặt biệt là trong 04 ngày gần đây (Từ ngày 15 đến 18/4/2022) đã liên tiếp xảy ra 16 trận với cường độ từ 2,5 đến 4,5 độ Richter. Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên theo dõi động đất, dư chấn động đất xảy ra trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, thông tin về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho Nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, các đơn vị của tỉnh Kon Tum chưa có các thiết bị, máy móc, dụng cụ chuyên dùng để đo đạc, kiểm tra, đánh giá xác định chính xác tình hình dư chấn động đất để đưa ra các giải pháp và hướng dẫn phù hợp cho người dân trên địa bàn khi trường hợp xảy ra động đất. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Viện Vật lý Địa cầu xem xét, cử đại diện cán bộ phối hợp với  các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum tổ chức khảo sát thực tế, đánh giá tại các khu vực xảy ra động đất để có những nhận định, đưa ra những giải pháp và khuyến cáo chính xác cho người dân biết nhằm ổn định tâm lý người dân, không để người dân hoang mang.

Tổng cục Trưởng Cục phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị Viện vật lý địa cầu, các bộ ngành liên quan và tỉnh Kon Tum tăng cường theo dõi, kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo động đất cho người dân chủ động ứng phó; đề nghị các đơn vị có hồ chứa thủy lợi, thủy điện không tích thêm nước gây gia tăng cho động đất. Ngay  sau cuộc họp, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai sẽ tổ chức đoàn công tác về tỉnh Kon Tum xác định nguyên nhân xảy ra động đất để có phương án ứng phó phù hợp./.

                                                                                Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *