(kontumtv.vn) – Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Đăk Glei (Kon Tum) quan tâm chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp mạnh. Do vậy, hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp, đơn vị đã từng bước đi vào nề nếp, tuân thủ quy định pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Glei có 13 mỏ khoáng sản cát, đá, vàng được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trúng đấu giá. Trong đó, 7 mỏ được phép hoạt động khai thác khoảng sản; 6 mỏ các đơn vị đang hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép khai thác.

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp đoàn Liên ngành của huyện thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra để xử lý kịp thời các trường hợp khai thác cát, sỏi, vàng trái phép. Tính từ năm 2019 đến nay, đoàn Liên ngành của huyện tổ chức khoảng 120 đợt kiểm tra, truy quét và phát hiện, xử lý 3 vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực khoáng sản, với số tiền xử phạt 85 triệu đồng. Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, tình hình khai thác khoáng sản của các đơn vị trên địa bàn huyện cơ bản thực hiện đúng quy định pháp luật. Ông Trần Đình Trọng (thôn Broong Mỹ, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei) cho biết: “Cấp phép từ đầu năm tới hôm nay thì nói chung cũng có các ban, ngành xuống kiểm tra, thì cũng có sơ suất, nhưng các ban, ngành họ hướng dẫn thì mình cũng sửa lại theo pháp luật”.

Khai thác cát xây dựng
Khai thác cát xây dựng

Ông Vũ Cao Nguyên, Quản lý điểm mỏ của Công ty TNHH MTV Vũ Quỳnh, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei cho biết: “Nói chung là trong quy trình khai thác thì tuân thủ theo quy định của pháp luật, đóng thuế cho Nhà nước. Trong quá trình khai thác  tuân thủ đúng pháp luật, có lắp hệ thống chống bụi, camera giám sát”.

Bên cạnh đó, huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tổ chức hơn 200 đợt tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản đến người dân, để nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, bảo vệ đất sản xuất, bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã không tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như những năm trước đây. Ông Nguyễn Khắc Trúc, Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei nói: “Đến thời điểm hiện nay không có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. UBND thị trấn thường xuyên chỉ đạo các ngành phối hợp với mặt trận, đoàn thể, cũng như các lực lượng của huyện tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản”.

Huyện Đăk Glei là địa phương có nhiều tài nguyên khoáng sản, nhất là vàng sa khoáng. Vì vậy, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Phòng TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu tốt hơn nữa cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Chú trọng về công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, bà con nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong vấn đề khai thác khoáng sản. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng khi có sai phạm”.

Đồng thời, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và phát huy vai trò người dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi sai phạm trong lĩnh vực khoáng sản làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên địa bàn huyện.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *