(kontumtv.vn) – Với mục tiêu phấn đấu nâng tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản xuất năm 2017 đạt hơn 10%, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, ngay từ đầu năm 2017, huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn dồn sức tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội Nghị quyết HĐND tỉnh, huyện đã đề ra.

 Là xã biên giới, điều kiện đất đai canh tác gặp nhiều khó khăn, ngoài cây trồng chủ lực là mì và bời lời, trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2017, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhân dân phát triển chăn nuôi thêm trâu, bò, dê và heo, gà để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện nay, ngoài các chương trình, dự án hỗ trợ con giống như Chương trình 30a, Dự án giảm nghèo Tây Nguyên, nhiều hộ dân trong xã đã tích góp tự mua trâu, bò, dê để chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Ông A Gẻnh (thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong) nói: “Nhờ Nhà nước hỗ trợ 1 con dê, gia đình cũng cố gắng chăm sóc, cho nó sinh sản để phát triển kinh tế gia đình, sau này để cho con cái đi học”.

Nông thôn mới huyện Đăk Glei
Nông thôn mới huyện Đăk Glei

Theo tiêu chí giảm nghèo đa chiều, cuối năm 2016, xã Đăk Nhoong còn trên 40% hộ nghèo. Mục tiêu trong năm 2017 xã phấn đấu giảm ít nhất 6%. Ông A Nang, Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong cho biết: “Ngay từ đầu năm 2017, xã đã xây dựng kế hoạch theo Nghị quyết của HĐND xã giao cho các thôn làng để thực hiện. Mục tiêu của xã nhằm thúc đẩy người dân phát triển như chăn nuôi trâu, bò, heo, gà và dê. Mục đích là để nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn”.

Là huyện vùng sâu, vùng xa, địa hình trải rộng, chia cắt, còn nhiều khó khăn trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhưng những năm qua, huyện Đăk Glei đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của huyện để nâng cao giá trị sản xuất. Ông A Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei nói: “Về kinh tế, chúng tôi tập trung chỉ đạo, đưa ra những giải pháp để tốc độ tăng trưởng đạt 10,18%. Muốn đạt cái này thì phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt tập trung là trồng cây sâm dây, sâm Ngọc Linh ở khu vực xã Ngọc Linh và Mường Hoong. Thứ hai là trồng cây cà phê xứ lạnh, chủ yếu tập trung ở 6 xã là Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Choong, Xốp, Đăk Blô, Đăk Man”.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, huyện Đăk Glei tiếp tục trồng mới 100 ha cây cà phê, tập trung chủ yếu là cà phê xứ lạnh, nâng tổng diện tích cây cà phê trong toàn huyện lên trên 1.200 ha; quan tâm bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh, sâm dây; khai thác lợi thế về rừng để phát triển mạnh kinh tế lâm nghiệp; duy trì và chăm sóc tốt trên 1.500 ha cây cao su, 60.000sha cây bời lời. Đồng thời tập trung khai thác các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển đô thị theo quy hoạch, khai thác các nguồn thu trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu ngân sách trên giao. Ông A Phương cho biết: “Về nguồn thu ngân sách nhà nước, chúng tôi phấn đấu đạt 21 tỷ/năm. Rồi phát huy nguồn lực, tập trung đầu tư kinh phí để xóa trường học tạm, phải có trường học kiên cố. Chính sách an sinh xã hội, chúng tôi đảm bảo cho người dân không đói nghèo, hộ nghèo hàng năm phải giảm 6% theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra”.

 Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, ngoài việc giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, huyện Đăk Glei đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn bám sát cơ sở, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, đồng thời phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, tập trung dồn sức chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch năm 2017 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới.

Quang Mẫn

                                                                                                  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *