(kontumtv.vn) – Đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum) có hơn 15 ha lúa nước bị hạn và khoảng 62 ha lúa nước có khả năng thiếu nước. Để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho nhân dân, huyện đang tập trung triển khai nhiều biện pháp và hỗ trợ kinh phí giúp bà con chống hạn.

Xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei có hơn 65 ha lúa nước. Do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài, trên địa bàn xã có hơn 13 ha lúa nước bị thiếu nước. Trước tình hình hạn hán, UBND xã đã trích kinh phí dự phòng 5 triệu đồng hỗ trợ nhân dân mua dầu để bơm nước tưới cho những diện tích có khả năng cứu được. Ông A Hải ở thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pék cho biêt: “Gia đình  có sự quan tâm của chính quyền địa phương, xã hỗ trợ về mặt tiền để mua xăng dầu, vừa phục vụ cho gia đình vừa cứu ruộng lúa cho bà con trong khu vực gần đây. Gia đình cũng bơm 1 tuần 3 ngày, từ 7h sáng đến 5h chiều máy nổ liên tục không tắt máy”.

huyen dak glei trien khai

Ông Nguyễn Khắc Tụ, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết thêm: “Đảng ủy, UBND xã cũng đã có chủ trương chỉ đạo cho các ban, ngành, các thôn tự nạo vét kênh mương; chỉ đạo cho các hộ gia đình tự khắc phục các diện tích nhỏ lẻ để khắc phục. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã chỉ đạo cho UBND xã trích kinh phí dự phòng của xã để hỗ trợ cho thôn bơm nước là cứu 5 ha lúa tại địa điểm có nước, còn những diện tích nhỏ lẻ, diện tích tại vị trí không có nước thì cho tới tạm thời bây giờ chưa khắc phục được”.

Vụ Đông Xuân năm 2019-2020, huyện Đăk Glei gieo trồng hơn 760 ha lúa nước, tăng hơn 15 ha so với năm trước. Bà con nông dân được hướng dẫn chuyển đổi hơn 24 ha đất trồng lúa thiếu nước sang trồng các loại cây hoa màu. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, trên địa bàn huyện có hơn 15 ha lúa nước bị hạn. Vì vậy, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn sử dụng nguồn ngân sách dự phòng hỗ trợ nhân dân mua các vật tư chống hạn như ống nước, xăng dầu để bơm nước khắc phục đối với những diện tích lúa thiếu nước. Đến nay, huyện đã khắc phục được hơn 7 ha lúa nước bị hạn. Bà Đinh Thị Y Ngọc, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho hay: “Trong thời gian qua cũng đã triển khai một số giải pháp, ví dụ như hỗ trợ cho 58 tổ vận hành nước thủy lợi trên địa bàn với 380 triệu đồng để tổ vận hành điều tiết nguồn nước đối với các vùng sản xuất. Ngoài ra, cũng tham mưu cho huyện chỉ đạo các địa phương trích nguồn kinh phí dự phòng hỗ trợ nhiên liệu, mua ống nước để tưới tiêu cho đồng ruộng. Bên cạnh đó phòng cũng phối hợp với Ban quản lý khai quản lý 7 công trình trên địa bàn huyện để điều tiết nguồn nước đối với các vùng mà thuộc công trình do Ban Quản lý tỉnh quản lý”.

Theo thống kê của huyện Đăk Glei, trên địa bàn hiện còn khoảng 62 ha lúa nước có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện tăng cường phối hợp với Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi Kon Tum điều tiết nước tưới hợp lý, tiết kiệm và vận động nhân dân tổ chức nạo vét kênh mương, tận dụng các khe suối, ngăn dòng, trữ nước phục vụ công tác chống hạn đểđảm bảo cho diện tích lúa vụ Đông Xuân 2019 – 2020 sinh trưởng, phát triển tốt và ổn định năng suất.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *