(kontumtv.vn) – Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về việc điều tra, làm rõ việc khai thác gỗ lậu trên địa bàn do các cơ quan báo chí phản ánh, thời gian qua, ngoài việc điều tra làm rõ, xử lý kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan, huyện Đăk Glei đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng hiệu quả hơn.

Đến nay, các cơ quan chức năng huyện Đăk Glei đã xác định được 3 nhóm gồm 9 đối tượng tham gia phá rừng và vận chuyển gỗ trái phép tại tiểu khu 107 địa bàn xã Đăk Kroong, thuộc Lâm trường Đăk Ba, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei. Các đối tượng đều cư trú ở thôn Đăk Wâk, xã Đăk Kroong; thôn Đăk Trấp, thôn Đăk Đoát, xã Đăk Pét, huyện Đăk Glei. Cơ quan điều tra đã thu giữ các phương tiện vận chuyển gỗ gồm 8 xe máy độ chế, 2 máy cưa lốc và 2 hộp gỗ xẻ tương ứng 0,325 m3. Ngoài việc tập trung điều tra, xử lý, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng phá rừng. Ông Lê Tiến Trung, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Glei nói: “Hạt đã tổ chức kiểm điểm đồng chí kiểm lâm địa bàn xã Đăk Kroong và tập thể lãnh đạo Hạt cũng nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để trong thời gian tới có những biện pháp, giải pháp tốt hơn trong công tác QLBVR”.

Hiện trường vụ khai thác gỗ  lậu ở Đăk Glei
Hiện trường khai thác gỗ lậu ở Đăk Glei

“Chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm những cá nhân có liên quan mà thông tin đại chúng đã đưa tin. Trong đó kiểm điểm 4 đồng chí, có 1 đồng chí giám đốc lâm trường, 3 đồng chí cán bộ quản lý địa bàn. Đối với đồng chí giám đốc lâm trường, chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm, cách chức giám đốc lâm trường. Còn 3 đồng chí là lực lượng quản lý bảo vệ rừng lâm trường Đăk Ba thì có 2 trường hợp chúng tôi  khiển trách, một trường hợp kiểm điểm không tăng lương sau thời gian 6 tháng”. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Glei cho biết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Đăk Glei đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phương án tăng cường công tác QLBVR và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện 6 tháng cuối năm 2016 và năm 2017; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng và các cơ quan liên quan xác định cụ thể trách nhiệm; huy động các nguồn lực cần thiết triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để QLBVR. Ông Trịnh Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Glei nói: “UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát các cơ sở chế biến gỗ, các cơ sở hoạt động kinh doanh lâm sản, các cơ sở đồ mộc dân dụng trên địa bàn để xử lý những hoạt động không được cấp phép. Bên cạnh đó UBND huyện cũng chỉ đạo cho lực lượng kiểm lâm xác định những địa bàn nóng thường xảy ra những vụ việc có vi phạm về Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tăng cường các cán bộ có năng lực, có bản lĩnh chính trị, đạo đức tốt về các địa bàn nóng để giúp địa phương, tham mưu cho địa phương thực hiện tốt công tác QLBVR”.

Đối với các xã, đơn vị chủ rừng huyện Đăk Glei đã chỉ đạo tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chung tay cùng chính quyền trong công tác QLBVR; tăng cường lực lượng dân quân, công an xã tại các điểm nóng thường xảy ra tình trạng phá rừng; rà soát và có phương án xử lý đối với các phương tiện xe gắn máy độ chế.

Huyện Đăk Glei hiện có hơn 130.000 ha rừng và đất lâm nghiệp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ kiên quyết thực hiện việc đóng cửa rừng tự nhiên, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ diện tích rừng, đất rừng đã được Nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và địa phương quản lý để có kế hoạch quản lý chặt chẽ; khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh đối với diện tích rừng nghèo, rừng phục hồi sau nương rẫy; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm đối với những dự án trong quá trình thi công vi phạm gây thiệt hại đến rừng và đất rừng… quyết tâm giữ vững diện tích rừng hiện có và nâng cao chất lượng rừng trên địa bàn.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *