(kontumtv.vn) – Thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích bị khô hạn để đảm bảo nước tưới và thu nhập của người dân, đến nay huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có kế hoạch tập trung chỉ đạo chuyển đổi trên 200 ha diện tích lúa bị thiếu nước trong vụ đông xuân vừa qua sang trồng các loại cây trồng khác sử dụng ít nước hơn trong vụ đông xuân 2016 – 2017. Chủ trương hiện đang được các xã, thị trấn và bà con nông dân tích cực chuẩn bị.

Trước đây gia đình ông Hoàng Minh Phương (xã Đăk Ngọc, Đăk Hà) làm lúa, nhưng trong vụ đông xuân vừa qua, do chân ruộng cao, thiếu nước nên gia đình đã chuyển sang trồng Ngô. Ông Phương cho biết, trồng Ngô chi phí đầu tư ít hơn nhưng thu nhập cao hơn trồng lúa từ 500.000đ – 700.000đ/ sào, do năng suất đạt cao hơn lúa. Trong vụ đông xuân vừa qua, trong thôn đã có 7 ha chuyển đổi sang trồng ngô và hiện nay, bà con đang tích cực hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của huyện, xã đề ra. Ông Phương nói: “Vùng đất cao khuyến cáo bà con không trồng lúa. Vì bây giờ đã đến tháng 6 rồi mà lượng nước vẫn còn ít, nên chuyển đổi sang cây màu, cây ngô, rồi cây mì cao sản. Vừa rồi có triển khai một số mì cao sản trồng trên ruộng đó, bà con đang tiến hành chuẩn bị đất để xuống giống”.

Nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích lúa nước sang trồng ngô
Nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích lúa nước sang trồng ngô

“Để rút kinh nghiệm cho vụ đông xuân  năm vừa rồi, được sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND xã đã khảo sát, vận động nhân dân có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, trong đó một số diện tích lúa nước khô hạn cục bộ sẽ vận động nhân dân chuyển sang một số loại cây màu”. Ông Trần Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà cho biết.

Trên cơ sở rà soát những diện tích bị khô hạn trong vụ đông xuân vừa qua, thực hiện chủ trương của tỉnh, hiện nay huyện Đăk Hà đã xây dựng kế hoạch và có phương án chuẩn bị triển khai chuyển đổi trên 200 ha diện tích lúa có khả năng thiếu nước sang trồng các loại cây hoa màu khác trong vụ đông xuân 2016 – 2017. Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La, huyện Đăk Hà nói: “UBND huyện  đã có nhiều văn bản chỉ đạo xã trong công chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt trên diện tích khô hạn. Ngoài diện tích khô hạn thì huyện cũng đang chỉ đạo xã chuyển đổi sang trồng 1 vụ lúa và 1 vụ cây trồng khác như cây sắn”.

Trên cơ sở kế hoạch chuyển đổi của huyện, hiện nay, các xã, thị trấn đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ sản xuất vụ mùa sớm, phấn đấu kết thúc gieo sạ trước 10/7 theo lịch thời vụ của tỉnh để kịp thời vụ chuyển đổi cây trồng vụ đông xuân tới. Đồng thời đang tập trung rà soát, lập danh sách diện tích bị khô hạn, xây dựng kế hoạch để hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng. Trong đó tập trung vào các loại cây trồng chính như sắn cao sản, ngô lai, mía và rau đậu các loại.

                                                                 Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *