(kontumtv.vn) – Thời gian qua, việc phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng ở cơ sở trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện Đăk Hà đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý chí và hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra; đặc biệt là triển khai các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về xây dựng nông thôn mới.

Công trình đường bê tông từ thôn 4 đi thôn 5 xã Đăk Mar được huyện Đăk Hà chọn tổ chức điểm ra quân đầu xuân Giáp Thìn 2024 gắn với phát động phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc công trình được đầu tư thi công tạo động lực cho người dân phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia đóng góp ngày công để xây dựng. Bên cạnh đó, chi ủy, chi bộ cùng các đoàn thể trong thôn thực hiện tốt công tác giám sát cộng đồng để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Ông Trần Phúc – người dân ở thôn 5, xã Đăk Mar cho hay: “Trước là các tổ chức, sau đó là có sự tham gia của nhân dân. Chúng tôi chia thành các tổ, nhóm thường xuyên giám sát để công trình này hoàn thành tốt đẹp. Mà đã hoàn thành rồi thì từng người dân cũng phải có vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ để công tình này nó được bền vững, lâu dài.”

Với mục tiêu xây dựng xã Đăk Mar sớm đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu, địa phương phát động và triển khai các phong trào thi đua sát với điều kiện thực tế. Bên cạnh lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, xã chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở. Trong đó đảng viên gương mẫu đi đầu để vận động người dân hưởng ứng, chung sức đồng lòng trong việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bà Nguyễn Thị Thanh Thùa – Chủ tịch UBND xã Đăk Mar nói: “Chúng tôi huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vào cuộc để người dân hiểu được và thụ hưởng được các chương trình MTQG trên địa bàn xã. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò định hướng, còn người dân vẫn là chủ thể. Như tuyến đường giao thông nông thôn thì chúng tôi làm theo phương châm nhân dân làm nhà nước hỗ trợ. Còn với các chương trình mục tiêu khác như hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi thì nhân dân họp, xét để có sự đồng thuận cao. Và Nhà nước sẽ hỗ trợ trong triển khai thực hiện để vươn lên phát triển kinh tế hộ gia đình.”

Vượt qua những khó khăn về điều kiện kinh tế – xã hội, Đảng ủy xã Ngọk Réo đã phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Với sự tham gia trực tiếp của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo từng lĩnh vực phân công phụ trách, xã hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí khung như kết cấu hạ tầng, cơ cấu kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, phong trào chung sức xây dựng các khu dân cư văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa mới được triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa. Đến nay, xã đạt tất cả 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 02 thôn đạt nông thôn mới. Bà Phạm Thị Mây – Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế của người dân nơi đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã truyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình như: mô hình con đường hoa, mô hình chăn nuôi có chuồng trại, cải tạo vườn tạp trồng rau, mô hình không sinh con thứ 3, mô hình góc học tập cho các em, mô hình điện công lộ… Hàng tháng, cán bộ phụ trách cùng người dân tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm để rút ra những giải pháp linh hoạt hơn nhằm thực hiện hiệu quả các mô hình này.

Đảng bộ huyện Đăk Hà hiện có 60 tổ chức cơ sở Đảng với 3.370 đảng viên; 100% thôn, TDP có tổ chức Đảng. Bên cạnh triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở của tổ chức đảng và đảng viên còn phát huy trên nhiều lĩnh vực như thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng chính quyền số, xã hội số; thu hút đầu tư phát triển dịch vụ – du lịch… Bà Nguyễn Thị Liên – Bí thư Huyện ủy Đăk Hà  cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện thì chúng tôi luôn coi trọng vai trò, trách nhiệm của đảng viên và tổ chức đảng ở cơ sở. Trong đó, đảng viên phải là người đi trước, làm trước để người dân họ biết và họ làm theo. Đồng thời, chính quyền cũng phải có vai trò trách nhiệm trong việc theo dõi, đôn đốc. Bên cạnh đó, coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời để người dân người ta biết, đồng thuận thực hiện theo. ”

Với nhiều giải pháp được triển khai linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, việc phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng ở cơ sở được huyện Đăk Hà thực hiện có hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo cơ sở để huyện thực hiện thắng lợi Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *