(kontumtv.vn) – Sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện Ia H’Drai (Kon Tum) đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để ngăn chặn dịch bệnh. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng vào cuộc để hỗ trợ huyện trong công tác phòng chống dịch.

Mặc dù lượng phương tiện ra vào cửa ngõ huyện Ia H’Drai khá lớn nhưng với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch lưu động của huyện đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các bước kiểm tra, khử trùng tiêu độc. Anh Nguyễn Văn Minh, Chi cục Chăn nuôi – Thú y, sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum nói: “Được tăng cường về địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch cũng như hướng dẫn về chuyên môn thì hiện tại công tác phòng chống dịch thì huyện rất khẩn trương, chốt hoạt động đảm bảo, chia ca, chia kíp đầy đủ. Anh em triển khai khử trùng tiêu độc toàn  bộ các phương tiện ra vào theo hướng dẫn của cấp trên. Đến thời điểm này chưa phát hiện thêm ổ dịch mới”.

Phó Chủ tịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp chỉ đạo phòng chống dịch tại huyện Ia H;Drai
Phó Chủ tịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp chỉ đạo phòng chống dịch tại huyện Ia H’Drai

Vào cuối tháng 5/2019, huyện Ia H’Drai phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại khu chăn nuôi của Chi nhánh Công ty 716, Binh đoàn 15 thuộc địa bàn thôn 1, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai. Để phòng chống dịch bệnh lây lan, địa phương đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn 43 con nằm trong ổ dịch; đồng thời, tổ chức tiêu hủy thêm 14 con lợn mắc bệnh dịch tả cổ điển và 8 con lợn nghi mắc bệnh chưa rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, công tác khử trùng tiêu độc, khoanh vùng ổ dịch được địa phương khẩn trương thực hiện. 3 chốt kiểm dịch tạm thời được thành lập để chốt chặn, kiểm tra chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm và  khử trùng, tiêu độc các phương tiện ra vào huyện. Ông Bùi Văn Nhàng,  Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: “Các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc một cách quyết liệt nhằm khống chế và dập tắt ổ dịch. Đồng thời ban hành các quy định để chỉ đạo các xã nhằm khống chế dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn theo quy trình, đúng quy định. Thứ hai là tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong phòng chống dịch, chỉ đạo các xã thống kê tổng đàn lợn trên địa bàn nhằm chủ động các tình huống bệnh dịch bùng phát”.

Thực hiện sự chỉ đạo của huyện Ia H’Drai, công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi được các xã trên địa bàn thực hiện theo phương châm tiêu hủy tại chỗ trong các vườn cây của người dân, sử dụng lực lượng tại chỗ là người dân và lực lượng dân quân để chống dịch, đồng thời sử dụng kinh phí tại chỗ để chống dịch trong thời gian chờ sự hỗ trợ của cấp trên.  Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân hợp tác với chính quyền được đẩy mạnh. Ông Chế Hồng Quyền, Chủ tịch UBND xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai nói: “Xã nghiêm cấm việc vận chuyển, không cho giết mổ thịt và không cho mua bán trên địa bàn. Tuyên truyền vận động bà con tạm ngưng sử dụng sản phẩm từ thịt lợn. Riêng đối với đơn vị có ổ dịch thì UBND xã yêu cầu đơn vị có biện pháp khử trùng tiêu độc, ngăn cấm người qua lại khu vực tiêu hủy lợn dịch”.

Mặc dù nỗ lực lớn trong công tác phòng chống dịch và được sự hỗ trợ, tiếp sức từ cơ quan chức năng của tỉnh, song công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Ia H’Drai gặp nhiều khó khăn. Đó là lượng người, phương tiện ra vào huyện khá lớn, địa bàn rộng, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi đó lực lượng chuyên ngành thú y của huyện rất mỏng, thiếu kinh nghiệm. Ông Bùi Văn Nhàng đề nghị: “Trong thời gian sắp tới đề nghị UBND tỉnh và sở Nông nghiệp chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường cán bộ phòng chống dịch trên địa bàn. Thứ hai hỗ trợ vật tư, thiết bị đáp ứng nhu cầu trên dịa bàn của huyện như máy bơm, máy phun điện, cán bộ phòng chống dịch”.

Sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền của huyện Ia H’Drai trong dập tắt và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên địa bàn là rất quyết liệt. Tuy nhiên, để công tác phòng chống dịch thành công rất cần sự chung tay của người dân trên địa bàn và sự tiếp sức của cơ quan chức năng cấp tỉnh.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *