(kontumtv.vn) – Năm 2019, Đảng bộ, chính quyền huyện Kon Plông (Kon Tum) tập trung triển khai Chỉ thị 20, ngày 9/01/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện các lĩnh vực đột phá. Trong đó, huyện chú trọng hoàn thiện hạ tầng đô thị gắn với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới; tiếp tục đưa nông nghiệp đi vào chiều sâu, theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Là địa phương có nhiều thế mạnh, huyện Kon Plông chú trọng xây dựng hạ tầng đô thị gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Chiến lược của huyện là đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Theo thống kê, từ năm 2016 đến năm 2018, huyện Kon Plông đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng du lịch; thu hút 25 dự án phát triển du lịch với tổng diện tích trên 2.000 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng. Riêng năm 2018, huyện thực hiện 02 dự án khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng xã hội khu dân cư phía Đông trung tâm hành chính huyện và khu vực Đông Bắc đô thị Kon Plông. Tổng số tiền thu được từ bán đấu giá đất hơn 63 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư xây dựng các hạng mục đô thị hơn 40 tỷ đồng. Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nói: “Về đô thị tại khu vực Kon Plông đã được HĐND tỉnh vừa rồi công nhận đô thị loại V. Trước đó, với sự quan tâm của tỉnh và tập trung của hệ thống chính trị từ Ban Thường vụ Huyện ủy đến các ngành, các xã thì tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực trung tâm và xã Đăk Long. Đến nay, hệ thống giao thông, điện nước, trường, trạm cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại V”.

Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen ngày càng thu hút du khách
Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen ngày càng thu hút du khách

Cùng với phát triển du lịch, huyện tập trung đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phấn đấu năm 2019, xã Pờ Ê về đích nông thôn mới; năm 2020 có thêm 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Măng Cành, Đăk Long và Đắk Nên. Hiện nay, huyện đã có đề án quy hoạch xây dựng điểm khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại làng Vi Ô Lắc, xã Pờ Ê, làng Kon Chênh, xã Măng Cành và làng văn hóa du lịch cộng đồng Kon Pring, xã Đắk Long. Anh A Khan (làng Vi ô lắc, xã Pờ Ê) nói: “Tôi thấy từ năm 2016 trở về đây, ý thức, trách nhiệm của bà con rất hưởng ứng trong việc đặc biệt là dọn dẹp vệ sinh cũng như dọn dẹp nhà cửa, bà con rất ý thức cũng như chấp hành tốt chủ trương của Đảng, đặc biệt là về chương trình nông thôn mới, ở đây bà con rất là hưởng ứng, đường và hiến đất cũng như đóng góp ngày công để làm đẹp cho quê hương mình”.

Năm 2019, triển khai nội dung đột phá của tỉnh về phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu, theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, Đảng bộ, chính quyền huyện Kon Plông tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.  Hiện nay, huyện có hơn 50.600m2 nhà lồng, nhà kính… ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất; 02 cơ sở sản xuất giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô; nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu sang nước ngoài, đưa vào hệ thống siêu thị… Cùng với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, huyện Kon Plông tập trung đẩy mạnh trồng, chăm sóc các loại rau hoa xứ lạnh và nhân rộng diện tích cây dược liệu trên địa bàn, xem đây là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Thực hiện Chỉ thị 20, ngày 9/01/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai các lĩnh vực đột phá, huyện Kon Plông phấn đấu trong năm 2019, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 13% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện; thực hiện chuyển giao công nghệ sản xuất cây bí Nhật theo hình thức liên kết chuỗi cho người dân xã Đăk Long và Măng Cành; đẩy nhanh tiến độ thành lập thị trấn Măng Đen, trong đó, chú trọng rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *