(kontumtv.vn) – Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã chủ động tăng cường các giải pháp đảm bảo nguồn nước tưới ngay từ đầu vụ như nạo vét, tu bổ hệ thống kênh mương thủy lợi, vận động người dân chuyển đổi nhiều diện tích lúa ở các vùng thiếu nước sang trồng một số loại cây chịu hạn.

Mặc dù đã bước vào mùa khô, nhưng hệ thống kênh thủy lợi Đăk phía, Phi pháp I, Phi pháp II và thủy lợi Đăk Jrút tại xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi vẫn đầy ắp nước. Gần 40 ha lúa nước và hoa màu trong khu vực này khả năng vẫn phát triển tốt trong mùa khô năm nay. Đây là kết quả từ ý thức bảo quản, giữ gìn nguồn nước của người dân, nhất là sự chủ động, nỗ lực của chính quyền địa phương. Ông Tiêu Văn Vạn (thôn Đăk Nông, xã Đăk Xú) nói: “Chính quyền địa phương đã sắp xếp theo lịch thời vụ. Ngay từ đầu năm nay xã vận động nhân dân ra quân nạo vét kênh mương, dẫn nước về ruộng và đảm bảo kênh mương rất sạch sẽ. Nhìn chung sự phát triển của cây lúa và thời tiết như thế này thì tương đối đảm bảo”.

Nạo vét kênh mương tiết kiệm nước tưới
Nạo vét kênh mương tiết kiệm nước tưới

“Để đảm bảo nước tưới trong vụ đông xuân năm 2017 này, chính quyền địa phương đã tuyên truyền bà con nông dân tích nước tại các ao, đập, hồ. Bên cạnh đó tổ chức nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng để đảm bảo tiết kiệm nước tưới. Đến thời điểm này, lượng nước ao hồ và đập trên địa bàn xã Đăk Xú đang đảm bảo tưới cho vụ đông xuân năm nay”. Ông Nguyễn Hữu Bảng, Chủ tịch UBND xã Đăk Xú cho biết.

Mùa khô năm 2016, huyện Ngọc Hồi đã có trên 200 ha cây trồng bị hạn hán nặng nề, trong đó hơn 100 ha lúa nước bị mất trắng. Rút kinh nghiệm từ công tác chống hạn năm ngoái, ngay từ đầu vụ đông xuân năm nay, cùng với việc vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những nơi phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên, thường xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, từ nhiều nguồn kinh phí, huyện Ngọc Hồi đã tu sửa, nạo vét các kênh mương, công trình thủy lợi bị bồi lấp.  Các xã vận động nhân dân chủ động nạo vét, khơi thông dòng chảy ở các công trình thủy lợi nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng. Toàn huyện có 25 công trình hồ chứa, đập và các công trình thủy lợi lớn nhỏ, cung cấp nước tưới cho hơn 820 ha lúa trong vụ đông xuân 2016 – 2017. Ông Vương Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi nói: “Với việc chủ động ngay từ đầu vụ đông xuân năm nay, đến thời điểm hiện tại phần lớn người dân đã ký cam kết chuyển đổi các diện tích có khả năng bị hạn hán sang trồng các cây trồng khác và huyện kiên quyết các vùng thiếu nước thì không cho trồng lúa. Theo nhận định, với lượng nước như hiện nay tại các hồ, đập thì hạn hán năm nay ít ảnh hưởng đến địa bàn”.

Mùa khô 2017 được dự báo là kéo dài với tính chất và mức độ khó kiểm soát. Việc chủ động đối phó với hạn hán của huyện Ngọc Hồi là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho ngành nông nghiệp địa phương.

Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *