(kontumtv.vn) – Sau các thông tin của báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác huyện Ngọc Hồi đã lâu nhưng chậm được xử lý, vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các ngành chuyên môn huyện Ngọc Hồi đã tiến hành kiểm tra và triển khai các biện pháp khắc phục.

Theo Biên bản kiểm tra hiện trạng bãi rác huyện Ngọc Hồi vào sáng ngày 9/3 của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành của huyện Ngọc Hồi và xã Đăk Kan, bãi rác huyện Ngọc Hồi ở tại thôn 2, xã Đăk Kan được đưa vào hoạt động từ năm 2009, với diện tích khoảng 1ha do Trung tâm Môi trường và dịch vụ đô thị huyện Ngọc Hồi quản lý nhưng chưa có hồ sơ môi trường theo quy định, được UBND tỉnh phân loại là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ năm 2013. Từ đó đến nay tình trạng ô  nhiễm môi trường tại bãi rác vẫn chưa được xử lý và có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, rác được đổ tập trung thành đống và ủi xuống vực để phân hủy tự nhiên, không có hệ thống xử lý nước rỉ ra từ rác. Trên bề mặt rác cháy lộ thiên phát sinh khói thải gây ô nhiễm môi trường. Khu vực bãi rác bốc mùi hôi, có ruồi với mật độ khá nhiều. Trung tâm môi trường đang phun nước để dập tắt các đám cháy.

Để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Ngọc Hồi chỉ đạo Trung tâm Môi trường và dịch vụ đô thị huyện khẩn trương dập tắt lửa đang cháy tại bãi rác; tập kết rác đúng vị trí; tăng cường phun chế phẩm sinh học xử lý ruồi, hạn chế mùi hôi phát sinh, ngăn chặn ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra; giao Phòng Kinh tế và Hạ Tầng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng UBND xã Đăk Kan thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động xử lý rác của Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện đúng quy định. Trong thời gian chờ Dự án Khu xử lý chất thải rắn Ngọc Hồi mới đi vào hoạt động, đề nghị UBND huyện Ngọc Hồi có kế hoạch xây dựng phương án chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện xuống Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà để xử lý theo Thông báo 360 ngày 29/10/2019 của UBND tỉnh. Đồng thời xây dựng kế hoạch đóng cửa bãi rác tại thôn 2, xã Đăk Kan theo Quyết định 165 từ năm 2014 của UBND tỉnh.

Sau khi có ý kiến của Đoàn kiểm tra, hiện Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Ngọc Hồi đã có biện pháp xịt nước dập tắt rác cháy, san ủi rác thải xuống vực và phun chế phẩm vi sinh. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn chưa thể xử lý triệt để rác cháy vì các đám lửa vẫn đang âm ỉ dưới sâu trong bãi rác. Về các giải pháp tiếp theo, ông Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Ngọc Hồi cho biết: “Trung tâm sẽ điều xe nước vào để đảm bảo dập tắt tất cả và báo UBND huyện đề nghị cho phép Trung tâm hợp đồng một người vào để canh bãi rác không cho các hộ dân vào đó để lượm trong bãi rác và đốt rác nữa để đảm bảo tối thiểu công tác vệ sinh môi trường trong bãi rác. Còn để hoàn toàn dứt điểm về mùi hôi là rất khó thực hiện. Bởi vì đây là bãi rác lộ thiên không phải là nơi chôn lấp, nên rất khó giải quyết triệt để được. Trường hợp trước đây tồn đọng dưới đáy vực mà có bị cháy nữa thì lúc đó mới báo cáo Ủy ban huyện tìm biện pháp mở con đường ở dưới hốt rác cũ đi thì mới xử lý dứt điểm được. Vì nếu tồn tại ở dưới mà bốc lên nữa thì buộc phải xử lý ở dưới chân”.

Theo quan sát của phóng viên tình trạng bốc cháy và khói tại bãi rác đã hạn chế; lượng ruồi đã giảm một phần so với những ngày trước. Tuy nhiên ở phần rìa bãi rác, khói vẫn bốc lên âm ỉ từ phía dưới. Tình trạng này nếu không tiếp tục xử lý thì bãi rác sẽ tiếp tục bùng cháy như trước./.

     Quang Mẫn- Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *