(kontumtv.vn) – Ngoài việc quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã được các cấp, ngành và nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo khu vực nông thôn đã có nhiểu đổi thay và đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Hầu hết các xã trên địa bàn huyện Sa Thầy khi bước vào thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới đều có điểm xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì vậy, huyện chú trọng đẩy mạnh việc hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ của Nhà nước để góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Riêng năm 2016, huyện đã lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án của Nhà nước hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, định canh định cư cho hơn 430 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo theo Quyết định 755 và Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, với kinh phí hơn 8,8 tỷ đồng …. Chính từ sự hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ hơn 40% đầu năm 2016 xuống còn gần 33% cuối năm 2016. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Sa Bình, huyện Sa Thầycho biết: “Xã đã tập trung các giải pháp, trước hết là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lồng ghép các chương trình, nguồn vôn hỗ trợ của Trung ương, địa phương và nguồn lực hiện có của người dân trên địa bàn xã để tập trung cơ cấu và phát triển kinh tế, ổn định và tăng thu nhập cho người dân”.

Hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho nhân dân
Hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho nhân dân

Xác định công tác xây dựng hạ tầng nông thôn là khâu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, năm 2016, huyện Sa Thầy đã huy động hơn 10 tỷ đồng thực hiện các hạng mục như sửa chữa nước sinh hoạt, xây mới phòng học, lắp đặt đường điện sinh hoạt, nâng cấp và xây mới một số tuyến đường giao thông nông thôn… Đến nay, tất cả 10 xã có đường ô tô đến trung tâm, đi lại được cả 2 mùa; có điện lưới đạt chuẩn theo quy định. Các xã đều có trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. 10/10 xã có trạm y tế, trong đó 7 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. 7/10 xã có hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu dân sinh và sản xuất, có chợ đạt chuẩn. 50/66 thôn, làng có nhà văn hóa thôn, nhà rông… Kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Ông Nguyễn Xuân Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy nói: “Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn vốn hỗ trợ khác để bê tông hóa các đường ngõ xóm, đồng thời cũng được cấp trên hỗ trợ bê tông hóa 5 km đường giao thông nội đồng, đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành. Về tiêu chí hộ nghèo thì hiện nay chỉ còn 5,08% tỷ lệ hộ nghèo. Xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

Từ sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự đồng thuận của người dân, đến nay toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 4 đến 13 tiêu chí. Thời gian tới, huyện Sa Thầy tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn UBND các xã tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới; chủ động, thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh việc thu hút các nguồn lực để có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới. Bà Tống Thị Nghĩa, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sa Thầy cho biết: “Huyện phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có xã Sa Sơn, Sa  Nhơn đã đạt chuẩn, phấn đấu tiếp tục đạt là xã Sa Nghĩa. Giai đoạn năm 2016 – 2020 tiếp tục đầu tư nguồn vốn để xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm, tiếp tục nâng cao đơi sống nhân dân. Mục tiêu năm 2020 thì đời sống nhân dân với thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 40 triệu/người/năm”.

Ngoài ra, huyện tiếp tục bổ sung kinh phí lập quy hoạch chi tiết xây dựng nông thôn mới cấp xã đối với 7 xã còn lại trên địa bàn; tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên trong kế hoạch năm 2017, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, xác định các mô hình có hiệu quả như trồng rau an toàn, nuôi bò sinh sản để nhân rộng; rà soát, xác định đối tượng, xây dựng kế hoạch cụ thể để hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững… quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *