(kontumtv.vn) – Xác định thực hiện có hiệu quả Đề án Chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm trên đất trồng lúa thiếu nước tưới vụ đông xuân của UBND tỉnh là điều kiện quan trọng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong những vụ tiếp theo, thời gian qua, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã tập trung hướng dẫn kỹ thuật và cấp phát giống, phân bón cho nhân dân triển khai thực hiện.

Vụ đông xuân 2015-2016, 1.500 m2 lúa nước của gia đình ông A Toanh (làng Kleng, huyện Sa Thầy) bị mất trắng do hạn hán. Vụ đông xuân năm nay, gia đình ông đã đăng ký tham gia trồng giống sắn KM 419 theo đề án của tỉnh. Tham gia các lớp tập huấn và nhận cấp phát hom giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ông còn được cán bộ kỹ thuật xuống tận ruộng hướng dẫn cách làm đất, cách trồng. Ông A Toanh cho biết, lần đầu tiên trồng cây sắn trên đất lúa, gia đình còn bỡ ngỡ, nhưng ông tin rằng sẽ có một mùa vụ thành công. Ông nói: “Nhà nước chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhà tôi được tham gia trồng 1.500 m2, được hỗ trợ phân bón, cây giống, cách chăm bón thì bên Phòng Nông nghiệp họ cũng hỗ trợ kỹ thuật, nên gia đình tôi tham gia đề án này. Ban đầu chuyển đổi thì cũng rất bỡ ngỡ vì lâu nay cánh đồng này chủ yếu trồng lúa nước thôi. Gia đình tôi gắng làm sao nhân rộng mô hình này để có nguồn thu nhập chính”.

Chuyển đổi trồng sắn trên diện tích lúa đông xuân thiếu nước
Chuyển đổi trồng sắn trên diện tích lúa đông xuân thiếu nước

Vụ đông xuân năm 2015- 2016, Sa Thầy là một trong những huyện bị thiệt hại nặng do hạn hán, với tổng diện tích hơn 544 ha cây trồng bị thiệt hại, trong đó diện tích lúa nước gần 170 ha. Xác định thực hiện có hiệu quả Đề án Chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm trên đất trồng lúa thiếu nước tưới vụ đông xuân của UBND tỉnh là điều kiện quan trọng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong những vụ tiếp theo, UBND huyện Sa Thầy đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh truyên truyền, hướng dẫn bà con tham gia. Đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh cấp hơn 1.200.000 hom sắn giống KM 419, hơn 37 tấn phân bón các loại, gần 20 tấn vôi, 895 kg thuốc diệt mối, 5 lít thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức 16 lớp tập huấn cho 611 hộ tham gia đề án, với diện tích gần 100 ha. Ông Nguyễn Minh Hoàng (thôn 4, thị trấn Sa Thầy) cho biết: “Hai vụ đông xuân trước thì lúa bị cháy hết, cứ đến khi lúa bắt đầu trổ đòng thì là cháy. Năm nay được chủ trương của UBND tỉnh chuyển đổi đất lúa đông xuân bị khô hạn sang trồng cây mì thì trong quá trình triển khai. Nhà nước cũng hỗ trợ cho bà con về phân bón, cây giống, chủ trương của tỉnh thì rất tốt cho bà con phát triển kinh tế, thay đổi cây trồng trên đất khô hạn”.

Ông Nguyễn Thái Lãnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy cho biết thêm: “Đầu tiên thị trấn đăng ký 13,6 ha, nhưng trong quá trình đưa nông dân đi tham quan các mô hình trồng mì ở các khu vực khác, cụ thể là ở Sa Bình, thì nhân dân chúng tôi có đăng ký thêm 3,8 ha. Sau khi tham quan, bà con nhận thức được quá trình biến đổi khí hậu thế này thì nước không thể cung cấp cho cây lúa, cho nên chi phí cho hạt lúa rất cao. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã mở các lớp tập huấn cho nông dân và UBND thị trấn Sa Thầy thông báo cho các cá nhân và khu dân cư để đăng ký tập huấn 3 lớp cho 4 thôn. Trong quá trình tập huấn thì bà con cũng nhận thức được và sẵn sàng bước vào mùa sản xuất mì đầu tiên”.

Tuy nhiên, do mưa kéo dài trên diện rộng, ruộng nhiều nước ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Đến nay, huyện Sa Thầy mới xuống giống được khoảng 50% diện tích. Ông Trần Đình Huân, Chánh Văn phòng UBND huyện Sa Thầy cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung hướng dẫn nhân dân các biện pháp tháo khô nước, làm đất, phấn đấu hoàn thành xuống giống trong tháng 12/2016.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện và sự đồng thuận cao của nhân dân, tin tưởng rằng huyện Sa Thầy sẽ thực hiện có hiệu quả Đề án Chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây hàng năm  của UBND tỉnh trong vụ đông xuân 2016 – 2017, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *