(kontumtv.vn) – Để cung cấp đầy đủ nước sạch sinh hoạt cho nhân dân, đặc biệt là các khu vực thiếu nước nghiêm trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đã mang lại những kết quả rất tích cực.

Do khô hạn kéo dài, đến thời điểm này, tất cả 61 giếng nước trên địa bàn thôn Ba Rgốc (xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy) đã gần như khô cạn. Những khe nước ngầm nằm gần khu dân cư cũng đã cạn kiệt, không thể cung cấp đủ nước cho trên 160 hộ dân trong thôn. Hiện nay, nguồn nước sử dụng duy nhất của bà con chính là công trình giếng nước, hệ thống máy bơm và bể nước với dung tích 2 khối. Đây là công trình do UBND xã trích kinh phí ngân sách dự phòng 20 triệu đồng để xây dựng. Nhờ có bể nước này, người dân không phải vất vả, khổ cực tìm nguồn nước để sử dụng như trước đây. Ông Trần Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã Sa Sơn nói: “Làng Ba Rgốc có địa hình hết sức phức tạp, bên dưới là nền đá, nên giếng của bà con không có khả năng nạo vét xuống sâu để lấy nước sinh hoạt. Chính vì vậy, được sự chỉ đạo của UBND huyện và với trách nhiệm của địa phương, chúng tôi đã lựa chọn đào giếng để lấy nước sinh hoạt cho bà con. Trước mắt đã khắc phục nước sinh hoạt cho bà con”.

Điểm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân
Điểm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân

Để đảm bảo nước sinh hoạt đầy đủ cho nhân dân, xã Sa Sơn đã chủ động bố trí 3 điểm cung cấp, hỗ trợ nước sạch sinh hoạt. Mỗi ngày, đã có hàng trăm hộ dân được cấp nước sạch sinh hoạt. Chị Nguyễn Thị Dậu (thôn 1, xã Sa Sơn) nói: “Khó khăn lắm, do hạn hán lâu dài, mấy tháng nay không có giọt mưa nào, nên không có nước. Xã cấp nước cho dân xài vừa đủ, còn xài thoải mái thì không được, chỉ ăn uống giặt giũ cho qua ngày thôi”.

Từ việc sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương, đến nay toàn huyện Sa Thầy đã xây dựng 80 điểm cấp nước sạch sinh hoạt tập trung. Qua thực tế triển khai, các điểm cấp nước đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước của nhân dân trong mùa khô hạn năm nay. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: “Đối với các khu dân cư không đảm bảo nước, địa phương đã chủ động xuất kinh phí dự phòng ra mua bồn nước và cấp nước tập trung để người dân có nước sinh hoạt. Hiện nay xã đã đặt 7 điểm với 7 bồn cấp nước, phục vụ cho 165 hộ, 765 nhân khẩu. Đến giờ phút này nước sinh hoạt cho nhân dân xã Sa Bình cơ bản ổn định”.

          Huyện Sa Thầy cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động nạo vét, khơi thông đáy giếng, đào thêm các giếng nước ở vùng thuận lợi; chia sẻ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm, kiên quyết không để hộ dân nào thiếu nước sinh hoạt. Ông Trần Văn Định, Phó Chủ tịch UBND xã Sa Sơn nói: “Trong thời gian đến, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, địa phương trước mắt tập trung giải quyết nước cho bà con sinh hoạt, thứ hai là tiếp tục đề xuất với huyện xuất nguồn kinh phí nào đó để nếu nguồn nước giếng này hết, cạn kiệt, không đủ phục vụ thì chúng tôi sẽ tiếp tục đào giếng khác để phục vụ cho bà con”.

Có thể nói, nước uống và nước sạch sinh hoạt đang là vấn đề sống còn đối với người dân trong giai đoạn khô hạn đỉnh điểm hiện nay. Những giải pháp tích cực của huyện Sa Thầy trong việc đảm bảo nguồn nước đã thực sự đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng và tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Tấn Thành – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *