(kontumtv.vn) – Để các chương trình, chính sách dân tộc phát huy hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, thời gian qua huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã chú trọng quan tâm, giúp đỡ các đối tượng được thụ hưởng sử dụng có hiệu quả nguồn chính sách hỗ trợ.

Năm 2017, huyện Tu Mơ Rông có trên 4.100 lượt hộ dân được tiếp cận nguồn hỗ trợ từ Chương trình 135 và hơn 2.900 lượt hộ được hỗ trợ theo Quyết định 102 của Chính phủ. Ngoài triển khai kịp thời các chính sách đến đúng đối tượng, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp giúp bà con sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ. Trong đó chú trọng hỗ trợ các đối tượng phát triển sản xuất. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Huyện đã tập trung xây dựng các chương trình hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng như hỗ trợ phát triển các cây, con có giá trị kinh tế cao. Để bà con sử dụng hiệu quả, đảm bảo phát triển được nguồn hỗ trợ thì trong thời gian qua huyện đã xác định, quy hoạch các vùng phát triển cây, con chủ lực của huyện, thứ hai là tập trung toàn bộ để hỗ trợ lại cho bà con tổng mức vốn hỗ trợ cao, để bà con dễ phát triển sản xuất, chăn nuôi”.

Hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất
Hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông của huyện kết hợp với cán bộ nông nghiệp cấp xã quan tâm, hướng dẫn bà con cách phòng trừ dịch bệnh, chăm sóc cây trồng, vật nuôi đúng kĩ thuật để mang lại hiệu quả cao. Nhờ đó, các đối tượng được thụ hưởng chính sách ngày càng nâng cao nhận thức và bước đầu sử dụng có hiệu quả nguồn chính sách hỗ trợ. Anh A Kiều (thôn Mô Bả, xã Đăk Hà) nói: “Trong năm 2017, gia đình tôi được Nhà nước quan tâm hỗ trợ cà phê được 2 sào mới trồng. Có cán bộ xã hướng dẫn hết, bà con trong thôn nói chung cũng làm, làm theo hướng dẫn của cán bộ, phát triển cũng tốt. Thấy cà phê tốt như thế gia đình cũng cố gắng chăm sóc để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho con cái học hành”.

Trong thời gian tới, để các chính sách hỗ trợ tiếp tục đi vào đời sống của người dân, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế địa phương, UBND huyện Tu Mơ Rông đã xây dựng kế hoạch, chương trình định hướng, hỗ trợ cụ thể cho các đối tượng. Ông Vương Văn Mười cho biết: “Đối với 7 xã phía đông điều kiện khí hậu lạnh, phù hợp phát triển các loại cây dược liệu, cà phê xứ lạnh, cũng như chăn nuôi thì có trâu. Còn đối với 4 xã phía tây thì cũng phù hợp với cây cà phê nhưng không phải cà phê xứ lạnh, phù hợp với chăn nuôi bò. Ngoài ra cũng hỗ trợ cho bà con trồng các loại cây như bời lời, keo. Tập trung các nguồn vốn hỗ trợ cho bà con từng vùng điều kiện như thế để  bà con trong quá trình phát triển về cây, con phù hợp với điều kiện khí hậu, kinh tế cao, phù hợp chương trình phát triển cây chủ lực của huyện”.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con cách chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi đảm bảo sinh trưởng, phát triển tốt, đạt hiệu quả, năng suất cao. Qua đó, giúp các đối tượng thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân, đồng thời củng cố lòng tin của bà con vào sự lãnh đạo của Đảng để ra sức phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *