(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 09/01/2019 của Tỉnh ủy Kon Tum về triển khai các lĩnh vực đột phá trong năm 2019, Huyện ủy Tu Mơ Rông đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung tiến hành, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nội dung đề ra.

Huyện ủy Tu Mơ Rông xác định phát triển sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến tiêu thụ; tập trung đồng bộ các giải pháp để phát triển kết cấu hạ tầng và thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính là 3 khâu đột phá tập trung thực hiện trong năm 2019. Huyện ủy  chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã, các ban ngành, đoàn thể cụ thể hoá và triển khai phù hợp với từng đơn vị, địa phương. Ông Võ Trung Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tu Mơ Rông nói: “Huyện xác định việc sản xuất nông nghiệp thì ưu tiên phát triển các loại cây dược liệu hiện có trên địa bàn huyện. Ban Thường vụ huyện đã chỉ đạo UBND, các xã rà soát khoảng trên 600 ha để phát triển liên canh các loại cây dược, trong đó ưu tiên hồng đẳng sâm và đã giới thiệu khoảng 1.000 ha cho các doanh nghiệp lập thủ tục đầu tư, phát triển cây dược liệu trên địa bàn”.

Tu Mơ Rông họp triển khai Chỉ thị 20 của Tỉnh ủy Kon Tum
Tu Mơ Rông họp triển khai Chỉ thị 20 của Tỉnh ủy Kon Tum

Phát huy lợi thế phát triển cây dược liệu, những năm qua, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, người dân Tu Mơ Rông đã mở rộng diện tích sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu khác. Đến nay, đã có 40 ha hồng đẳng sâm, 27 ha cây đương quy, 6 ha cây sơn tra, ngũ vị tử và sa nhân, hơn 17 ha sâm Ngọc Linh được bà con trồng và hơn 400 ha sâm Ngọc Linh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Để nâng cao giá trị và tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm dược liệu, năm 2019, huyện Tu Mơ Rông đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm; xúc tiến xây dựng chuỗi liên kết từ khâu trồng, thu hoạch, chế biến và phân phối dược liệu. Ông Võ Trung Mạnh cho biết: “Ban Thường vụ cũng đã chỉ đạo UBND, các phòng ban chức năng tiến hành hình thành các chuỗi liên kết từ khâu trồng, chế biến, tiêu thụ các loại cây dược liệu quá trên địa bàn, như sâm Ngọc linh, đẳng sâm, ngũ vị tử, sơn tra, các loại nấm quý và cây cà phê trên địa bàn. Tiến hành đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu đối với các sản phẩm hiện có trên địa bàn”.

Song song với  phát triển cây dược liệu, huyện Tu Mơ Rông cũng huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; đồng thời tập trung bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Xê Đăng, quản lý tốt Khu Di tích lịch sử cách mạng Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum và các thắng cảnh hiện có để phát triển du lịch. Ông Nguyễn Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Măng Ri mói: “Theo đề án phát triển du lịch, chúng tôi có lợi thế là ruộng bậc thang, cũng như là các khu vườn sâm, thác nước, Khu Căn cứ Tỉnh ủy và chúng tôi lấy thôn Pu Tá để phát triển du lịch cộng đồng”.

Huyện Tu Mơ Rông tăng cường thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư theo danh mục 06 dự án thu hút đầu tư trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 – 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 252, ngày 09/03/2018. Ông Vương Văn Mười,  Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Huyện tiếp tục thu hút đầu tư, quan trọng là thu hút đầu tư các doanh nghiệp vào để các doanh nghiệp liên kết với hộ dân để phát triển và tìm đầu ra sản phẩm ổn định. Thứ hai là phát triển công nghệ cao, hiện nay huyện đang quy hoạch xong vùng công nghệ cao và thu hút các doanh nghiệp vào để tập trung phát triển công nghệ cao. Tin tưởng từ năm 2019 đến năm 2020 thì huyện có những bước chuyển lớn, tỷ lệ hộ nghèo xã giảm xuống và thu nhập bình quân đầu người sẽ cao và hy vọng đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 40%”.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ huyện Tu Mơ Rông quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20 của Tỉnh ủy và từng bước xây dựng huyện ngày một phát triển ổn định.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *