(kontumtv.vn) – Với sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể trên địa bàn tỉnh, công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại trẻ em, đặc biệt là trẻ em nữ của tỉnh Kon Tum có bước khởi sắc.

Nhiều văn bản quy phạm pháp luật về bình đẳng giới được ban hành. Nội dung phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới được các tổ chức đoàn thể lồng ghép vào nhiệm vụ chính trị và được các khu dân cư đưa vào hương ước, quy ước để tổ chức thực hiện. Theo đó, phụ nữ được tạo điều kiện thuận lợi hơn để học tập, lao động, đóng góp ngoài xã hội cũng như bình đẳng hơn trong gia đình. Chị Võ Thị Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai nói: “Từ khi xây dựng hương ước, quy ước ở khu dân cư thì khu dân cư cũng có nhiều bước tiến về mọi mặt. Tình hình chính trị khu dân cư ổn định, không có tình trạng bạo lực gia đình hay tệ nạn xã hội”.

Phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hoạt động xã hội
Phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hoạt động xã hội

“Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng các cấp đạt  trên 28%, Tỉ lệ đại biểu HĐND là nữ của huyện trong nhiệm kỳ 2016-2021  đạt trên 35%. Đây là tín hiệu đáng mừng, tạo được sự chuyển biến so với nhiệm kỳ trước, tăng cả về số lượng, chất lượng đối với các cán bộ lãnh đạo là nữ”. Anh Nguyễn Tờ Quốc Việt, Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Đăk Tô cho biết.

 Tính đến hết tháng 10/2019, tỉnh Kon Tum có trên 26% tỉ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng, gần 17% nữ tham gia đại biểu Quốc hội và 32% nữ là đại biểu HĐND các cấp. Trong hệ thống chính quyền, có 42% UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ; có gần 68% phụ nữ làm lãnh đạo từ cấp phó trở lên tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội.

Kết quả công tác bình đẳng giới cũng thể hiện rõ nét qua các mặt trong đời sống xã hội, tỉ lệ phụ nữ được tham gia tập huấn, nghe tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, được đào tạo nghề và được hỗ trợ vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình cũng được thực hiện có hiệu quả. Ngày càng có nhiều phụ nữ được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và tiếp cận với công nghệ thông tin trong đời sống. Đặc biệt, quan niệm về bình đẳng giới trong từng gia đình đã có sự chuyển biến tích cực.  Đây là những con số ấn tượng thể hiện rõ nét kết quả đạt được trong công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *