(kontumtv.vn) – Hiện nay, trên địa bàn huyện biên giới Ia H’Drai đang xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, phát đốt 17 ha đất rừng sản xuất. Diện tích này nằm ở thôn 3, xã Ia Dal, thuộc trách nhiệm quản lý của UBND xã Ia Dal và Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy. Trong chuyến thị sát, làm việc với chính quyền địa phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang đã chỉ đạo cần chấn chỉnh ngay tình trạng này và có hướng khắc phục nhằm trả lại nguyên trạng đất rừng đã bị lấn chiếm.

Năm 2011, UBND tỉnh Kon Tum thống nhất chủ trương giao gần 1.470 ha đất rừng sản xuất nằm tại tiểu khu 726, 733 thuộc xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, nay là xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai cho Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy thuê đất để thực hiện Dự án trồng cao su trên đất lâm nghiệp. Sau 10 năm, Công ty đã tiến hành trồng cây cao su trên phần diện tích gần 1.100 ha, còn lại hơn 300 ha hiện đang bỏ trống. Việc không trồng cao su và lơ là trong công tác quản lý đã tạo điều kiện để các hộ dân ở xã Ia Dal thực hiện lấn chiếm 17 ha đất rừng để trồng điều. Ông Trịnh Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai cho biết: “Sau khi UBND xã tiếp nhận thông tin các hộ dân lấn chiếm thì UBND xã đã rà soát các hộ gia đình và thành lập tổ công tác ở điểm dân cử số 7 mở rộng, thường xuyên kiểm tra 24/24 diện tích dân đã lấn chiếm trên địa bàn xã”.

Ông Trịnh Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Ia Dal cho biết thêm, hiện nay, địa phương đã xác định được 12 hộ dân trên địa bàn lấn chiếm diện tích đất rừng sản xuất của Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy. Đối với các hộ dân này, trước mắt, chính quyền địa phương yêu cầu thu hồi, nhổ bỏ số cây trồng đã canh tác trên đất lấn chiếm. Ông Hoàn nói: “Một số diện tích bà con đã trồng điều rồi thì UBND xã sẽ tiếp tục cùng ban ngành chức năng, phối hợp cùng ban ngành của huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Cái xử lý 12 hộ dân thì UBND xã sẽ xin ý kiến chỉ đạo của ngành chức năng và tiếp tục xử lý các bước tiếp theo”.

Trong chuyến công tác, làm việc tại huyện Ia H’Drai đầu tháng 6 năm nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ đạo ngành chức năng của huyện cần xiết chặt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng. Qua đó, nghiêm khắc phê bình địa phương vì đã để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, phát đốt đất rừng để sản xuất; đồng thời yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục hậu quả. Đối với nội dung này, ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho hay: “Sau khi làm việc với đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy, huyện Ia H’Drai đã làm việc với cơ quan chuyên môn và các đơn vị liên quan kiểm tra diện tích đất đã bị lấn chiếm tại xã Ia Dal. Hiện nay, trên địa bàn huyện, đối với đất của các Công ty đã được UBND tỉnh giao cho thực hiện các dự án trồng cao su, đối với các Công ty hết thời gian ban đầu được hỗ trợ thì đang làm thủ tục trả đất về cho địa phương quản lý khi không thực hiện trồng cây cao su”.

Việc hoàn trả phần diện tích đất không trồng cao su trong tổng diện tích đất rừng sản xuất UBND tỉnh giao về cho Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy dự kiến hoàn tất trong tháng 6/2021. Đối với gần 20 ha đất rừng bị người dân lấn chiếm, phát đốt thành khu sản xuất, UBND xã Ia Dal đề xuất với huyện phương án khoanh nuôi rừng tái sinh. Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai khẳng định: “Trước hết là không cho canh tác trên phần diện tích và khoanh nuôi để tái sinh rừng sản xuất theo quy định. Việc thứ 2 là coi như phối hợp với Công ty để xác định rõ diện tích đã được giao tại từng thời điểm”.

Huyện Ia H’Drai có gần 60.000 ha rừng tự nhiên và trên 24.300 ha rừng trồng là cây cao su. Cùng với Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, các đơn vị quân đội làm kinh tế thuộc Binh đoàn 15 và doanh nghiệp tư nhân của tỉnh cũng tham gia trồng, kinh doanh cây cao su trên địa bàn. Để không tái diễn tình trạng người dân lấn chiếm đất phục vụ sản xuất, việc tổng rà soát, thống kê toàn bộ diện tích đất rừng các doanh nghiệp đang bỏ trống, không trồng cây cao su để bàn giao lại cho địa phương quản lý là điều nên làm ở thời điểm hiện tại; cùng với đó là xem xét xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị để mất đất, mất rừng.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *