(kontumtv.vn) – Sáng 4/12, HĐND tỉnh Kon Tum đã khai mạc kỳ họp lần thứ 9, khóa XI nhiệm kì 2016-2021. Ủy viên Trung ương Đảng,  Bí Thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải chủ trì phiên khai mạc.

Dự kỳ họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; các ban xây dựng Đảng, đại biểu các sở ngành, các huyện, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XI.

Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 4-6/12/2019, kì họp HĐND tỉnh lần này xem xét, cho ý kiến hơn 50 nội dung. Trong đó, có các nội dung quan trong như đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng năm 2019 và thông qua chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2020; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương và phân bổ kết dư ngân sách tỉnh năm 2019; dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ dự toán ngân sách tỉnh năm 2020; kế hoạch vay, trả nợ công, đầu tư công năm 2020; danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2020 và các dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh.

KHAI MAC KY HOP HDND TINH KT....

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh xem xét thông qua bảng giá đất định kỳ giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh, quy định nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh; quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với một số dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Trong kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về cho vay tiêu dùng và mở rộng đối tượng cho vay sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn ủy thác ngân sách địa phương, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh và một số nội dung khác.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo: “Khối lượng công việc xem xét là khá lớn, thời gian diễn ra kỳ họp từ 2,5-3, ngày vì vậy tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá thật khách quan, toàn diện kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, trên cơ sở đó xác định nhiệm vụ, giải pháp đủ mạnh, phù hớp với khả năng, điều kiện của tỉnh bảo đảm hoàn thành đến mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội,  kế hoạch năm năm giai đoạn 2016-2020 đã đề ra. Đối với thủ trưởng các cơ quan đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền trình bày các nội dung, cần báo cáo ngắn gọn, các đại biểu chất vấn trả lời chất vấn phải thực hiện đúng quy định về đặt câu hỏi và trả lời đã được kỳ họp thông qua, việc tranh luận cần thẳng thắn trách nhiệm trên tinh thàn xây dựng. Những vấn đề có thời gian xem xét, trả lời cần trình bày cụ thể, lộ trình giải quyết để đại biểu HĐND và cử tri theo dõi”.

Báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh tại kỳ họp cho biết, năm 2019 tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế tỉnh Kon Tum tăng trưởng khá, các sản phẩm chủ lực tiếp tục phát triển. Tỉnh đã huy động và sử dụng tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Kết quả, năm 2019 tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt gần 10% -mức tăng trưởng cao so với từ trước đến nay. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP năm 2019 ước đạt 14.782 tỷ đồng, tăng 9,96% so với năm trước. Trong đó, khu vực Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản tăng 5,59%; khu vực Công nghiệp và Xây dựng tăng 15,81%; khu vực Dịch vụ tăng 9,20%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 7,05%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 37,35 triệu đồng năm 2018 lên 41,28 triệu đồng năm 2019.

Trong ngày đầu tiên của kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh nghe các ban HĐND tỉnh báo các thẩm định các tờ trình của UBND tỉnh; nghe các cơ quan tư pháp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019; nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri; nghe HĐND tỉnh báo cáo kết  quả giám sát tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Tại kỳ họp, các đại biểu nghe lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của nhân dân địa phương. Nhìn chung, cử tri và nhân dân bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi trước những kết quả đạt được về phát triển kinh té – xã hội của tỉnh năm 2019; đồng thời đánh giá cao sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Kon Tum.

Thông báo của UBMTTQVN tỉnh cũng cho thấy vẫn còn một số nội dung được cử tri quan tâm, đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết. Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình hình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm xảy ra nhiều nơi, đặc biệt Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống của người lao động; việc thực hiện chính sách hỗ trợ, bồi thường tái định cư và hỗ trợ giải quyết việc làm khi người dân bị thu hồi đất còn nhiều ý kiến của người dân. Khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép, vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm còn xảy ra; buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng diễn ra ở nhiều nơi chưa được xử lý triệt để. Tình hình một số tội phạm có chiều hướng gia tăng như trộm cắp tài sản; mua bán, sử dụng trái phép các loại ma túy có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên đị bàn tỉnh. Cử tri và nhân dân đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm tiếp tục chỉ đạo, giải quyết.

Cuối buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất cao với kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và biểu quyết thống nhất không ban hành Nghị quyết về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp. HĐND tỉnh cũng thống nhất các nội dung chất vấn và người trả lời chất vấn liên quan đến các lĩnh vực như  như đất đai, quy hoạch và xây dựng; tình trạng trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng; về chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tiêu thụ nông sản; về công tác tuyển dụng giáo viên mầm non và tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế từ năm 2015 trở về trước; về phòng chống các loại tội phạm và một số nội dung khác.

Trong buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại các tổ về các nội dung báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Không khí thảo luận khá sôi nổi, phát huy trí tuệ và tập trung vào các nội dung quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội, về giảm nghèo, thu ngân sách và về phòng chống tệ nạn xã hội.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *