(kontumtv.vn) – Sáng 18/3, hoạt động đầu tiên của Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây nguyên gắn với Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum đã diễn ra tại Nhà rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum.

Lễ khai mạc
Lễ khai mạc Liên hoan Tạc tượng gỗ dân gian, chế tác nhạc cụ dân tộc

Dự Lễ khai mạc Liên hoan có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lại Xuân Lâm, đại diện các đoàn nghệ nhân 5 tỉnh Tây nguyên và đông đảo người dân trên địa bàn.

Ngay sau Lễ khai mạc, 57 nghệ nhân đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông và 9 huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum đã tham gia vào hoạt động Tạc tượng và chế tác nhạc cụ tại sân Nhà rông Kon Klor. Trong đó, có 35 nghệ nhân tham gia tạc tượng dân gian. Ở loại hình này, các nghệ nhân phải sử dụng các dụng cụ truyền thống như búa, rìu, đục để tạc tượng trên thân gỗ do Ban Tổ chức cung cấp. Ban Tổ chức cũng quy định, tượng phải đảm bảo tỉ lệ 1-1, tương ứng với chiều cao từ 1,6 m trở lên. Ở loại hình chế tác nhạc cụ truyền thống có 22 nghệ nhân tham gia. Thông qua các nguyên liệu như gỗ, tre, nứa, lồ ô và các vật liệu tự nhiên; các nghệ nhân sẽ chế tác ra các nhạc cụ để biểu diễn trong liên hoan như tơ rưng, tơ rông bút, ting ning, goong, khèn, đinh tút.

Liên hoan Tạc tượng dân gian, chế tác nhạc cụ dân tộc diễn ra từ ngày 18-20/3. Những tác phẩm xuất sắc do Hội đồng nghệ thuật bình chọn sẽ được Ban Tổ chức trao thưởng cho các nghệ nhân.

                                                                             Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *