(kontumtv.vn) – Chiều 07/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum  tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.  Dự Lễ khai mạc có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng;  Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm  Bộ Thông tin và Truyền thông Đoàn Công Huynh.

trien lam

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, số 68 đường Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum. Tại triển lãm lần này,  Ban Tổ chức trưng bày 160 bản đồ, mô hình atlat, tư liệu, văn bản, hiện vật và 2 mô hình cột mốc do các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước sưu tầm, cung cấp, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày nhiều hình ảnh về hoạt động phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện đảo Trường Sa; sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân đội đối với công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; hình ảnh một số hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Vụ trưởng vụ Thông tin cơ sở, Trưởng Ban Tổ chức triển lãm Bộ Thông tin và Truyền thông Đoàn Công Huynh cho biết, tình hình Biển Đông thời gian qua có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới. Trên diễn biến thực địa, tiếp sau vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam vào mùa hè năm 2014, Trung Quốc tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn. Đặc biệt, Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông. Trước tình hình này, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài.

Phát biểu chào mừng khai mạc Triển lãm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm khẳng định, thời gian qua, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum với tình cảm của mình đã có nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa, đóng góp cho Trường Sa nói chung và nhân dân trên quần đảo Trường Sa nói riêng để chia sẻ và động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đào Trường Sa yên tâm canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Chương trình Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” lần này là hình thức quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo đối với tỉnh Kon Tum.

Sau khi kết thúc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng toàn bộ các bản đồ, tư liệu được trưng bày tại triển lãm cho tỉnh Kon Tum để phục vụ công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh.

                                                                      Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *