(kontumtv.vn) – Chỉ trong 1 thời gian ngắn, trên lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (Kon Tum) liên tiếp xảy ra các vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép với hàng chục đối tượng vi phạm. Thực trạng này hiện đang cần có giải pháp căn cơ để quản lý bảo vệ rừng.

Đây là vừa được Công ty TNHH Lâm nghiệp Đăk Tô phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông một số gỗ tang vật và xe máy độ chế vào ngày 5/3. Ở lần bắt giữ này, có 11 xe độ chế và khối lượng gỗ vi phạm hơn 2 m3. Toàn bộ gỗ tang vật là gỗ dỗi thuộc nhóm III và hiện được xem là gỗ quý nhất ở lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô.

Vào khoảng 0 giờ ngày 5/3, các tổ bảo vệ rừng của công ty trên đường tuần tra, mật phục tại khu rừng thuộc khoảnh 6, tiểu khu 258, xã Đăk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông đã phát hiện 11 đối tượng đang dùng xe độ chế để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Khi bị phát hiện, các đối tượng đã bỏ chạy. Ông Nguyễn Quốc Phú, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Khi nhận được thông tin của chủ rừng, lãnh đạo cơ quan cũng đã chỉ đạo cho công chức kịp thời xuống phối hợp với đơn vị chủ rừng. Quá trình phối kết hợp có khả năng chưa đủ mạnh nên Hạt Kiểm lâm cũng yêu cầu các xã như UBND xã Đăk Tờ Kan, UBND xã Đăk Rơ Ông cho lực lượng công an và các lực lượng khác của UBND xã phối hợp để đảm bảo lực lượng an toàn, đủ mạnh trong quá trình bảo vệ tang vật vi phạm và trường hợp các đối tượng chống đối”.

Tang vật gỗ vi phạm
Tang vật gỗ vi phạm

Trước đó, khoảng 2 giờ ngày 29/2, lực lượng bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Tô đã mật phục, bắt giữ 13 lâm tặc đang khai thác, vận chuyển gỗ tại tiểu khu 277 thuộc xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô. Tổng số gỗ lâm tặc khai thác được xác định lên đến 35 m3.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần đã có 2 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép được phát hiện, bắt giữ trên lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, đặt công tác bảo vệ rừng của đơn vị vào tình trạng báo động. Ông Hoàng Văn Chất, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô nói: “Giải pháp của công ty đưa ra rất là nhiều. Thứ nhất là trong các cuộc họp giao ban có kết luận giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, từng đơn vị phụ trách từng tiểu bàn, từng tiểu khu, vấn đề này các đơn vị trực thuộc, kể cả Lâm trường Đăk Tô xác định khả năng khai thác gỗ trái phép chỉ đạo rất quyết liệt. Cán bộ, công nhân viên của đơn vị chuyên vào trong rừng để mật phục bắt”.

Hiện phần lớn diện tích rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô đã được giao khoán cho cộng đồng nhưng theo ông Hoàng Văn Chất, cộng đồng không thể bảo vệ được vì các đối tượng khai thác rừng trái phép thường xuyên đe dọa nên người dân hoang mang, lo sợ, không dám tố giác tội phạm. Ông Hoàng Văn Chất cho biết: “Đơn vị chủ rừng như chúng tôi trách nhiệm rất nặng nề, nhưng quyền hạn trong tay không có dẫn đến việc quản lý bảo vệ rừng dựa vào lực lượng của chúng tôi thì rất khó. Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng khi chúng tôi phát hiện các đối tượng vi phạm, phát hiện các vụ vi phạm trái phép. Chúng tôi mong muốn sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để xử lý nghiêm đúng người, đúng tội”.

Nếu không tìm ra giải pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng và các cơ quan chức năng không quyết liệt vào cuộc thì tình trạng khai thác gỗ trái phép tại lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô sẽ còn tiếp diễn. Đấy là  nhận định của lãnh đạo đơn vị này.

Như Nguyệt – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *