(kontumtv.vn) – Chiều ngày 25/2, Bộ Công an đã tổ chức khai trương Hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp đến 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố và điểm cầu một số xã, phường, địa phương trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ khai trương.

Tham dự tại điểm cầu Công an tỉnh Kon Tum có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp, các thành viên trong Ban Chỉ đạo 896 tỉnh Kon Tum; lãnh đạo các sở, ban ngành, Công an tỉnh.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hệ thống quan trọng nhất trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử. Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sẽ lấy vân tay lăn thay cho vân tay phẳng; sử dụng thẻ chip điện tử vì tính bảo mật cao và tốc độ xử lý nhanh hơn so với các loại khác, tích hợp được nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng; đầu tư ứng dụng nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng tàng thư phòng, chống tội phạm. Hai hệ thống này khi được đưa vào khai thác sẽ có tác động tích cực, giúp giảm chi phí giấy tờ, giảm thời gian xác minh và đi lại cho người dân; giảm ngân sách Nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, đánh dấu sự thay đổi lớn trong công tác quản lý nhà nước, chuyển sử dụng giấy tờ của công dân từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bộ Công an và các địa phương trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân trong thời gian qua; sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành đã tiên phong, phối hợp xây dựng, hoàn thiện kết nối và chia sẻ dữ liệu vào hệ thống để triển khai thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, để triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân trong thời gian đến, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành tập trung một số nhiệm vụ. Trong đó, Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân, bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất, đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở dữ liệu; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh quá trình kết nối với các địa phương góp phần quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số hướng tới xây dựng kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong thực hiện các thủ tục liên quan để quản lý dân cư; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và dịch vụ công của Bộ Công an; tăng cường mạnh mẽ kết nối, tương tác, cung cấp dịch vụ công một cách có hiệu quả; các bộ ngành, địa phương tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công an trong quá trình triển khai 2 dự án nhằm đảm bảo đồng bộ kết nối trong việc xây dựng Chính phủ điện tử.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *