(kontumtv.vn) – Huyện Ia H’Drai (Kon Tum) có diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều huyện của tỉnh Gia Lai và tỉnh Rattanakiri (Campuchia) nên nhiều đối tượng lợi dụng để khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Từ thực tế đó, thời gian qua huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra, truy quét, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm.

Huyện Ia H’Drai có diện tích rừng tự nhiên gần 60.000 ha. Huyện có địa bàn rộng, tuyến biên giới dài hơn 76 km, giao thông đi lại khó khăn; có các lòng hồ thủy điện Sê San 4, Sê San 3A nên rất khó khăn cho công tác kiểm tra, tuần tra, truy quét và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Những năm qua khu vực này luôn là điểm nóng về khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép. Vì vậy, huyện Ia H’Drai đã chú trọng thành lập các tổ, chốt liên ngành tăng cường công tác tuần tra, truy quét. Ông Pờ Ly Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai nói: “Huyện thường xuyên chỉ đạo UBND các xã phối hợp tốt với các đơn vị chủ rừng làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, thường xuyên kiện toàn chốt đường sông, đường bộ. Đối với dọc tuyến biên giới thì huyện chỉ đạo kiểm lâm, lực lượng của 3 xã phối hợp tốt với các đồn biên phòng tăng cường công tác quản lý các phương tiện ra vào khu vực biên giới và ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển từ phía biên giới về nội địa để tiêu thụ”.

Tuần tra bảo vệ rừng
Tuần tra bảo vệ rừng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Ia H’Drai, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã tổ chức 29 đợt tuần tra, truy quét tại các điểm nóng thường xảy ra vi phạm về khai thác, vận chuyển, phá rừng trái pháp luật. Qua đó, phát hiện 23 vụ vi phạm, khối lượng hơn 100 m3 gỗ quy tròn các loại, bắt giữ 4 thuyền sắt và 2 xe máy, diện tích rừng bị thiệt hại 0,4 ha. Đặc biệt, lực lượng chức năng, chính quyền các xã và các đơn vị chủ rừng đã nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng và có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Ông Trần Văn Tuyến, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia H’Drai cho biết: “Đối với địa bàn các xã thì dựa trên kế hoạch của Hạt, đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét thường xuyên. Dưới địa bàn thì thành lập tổ liên ngành công tác quản lý bảo vệ rừng, tổ chủ động trong công tác xây dựng kế hoạch tuần tra, truy quét. Kiểm lâm địa bàn nắm bắt địa bàn xác định các vùng trọng điểm, điểm nóng kiểm tra, truy quét thường xuyên”.

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, nhưng công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Ia H’Drai vẫn còn nhiều hạn chế như vẫn còn tình trạng phát rừng làm nương rẫy trái phép trên địa bàn các xã; tình trạng xâm canh của các hộ dân của huyện Chư Păh, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai sang địa bàn huyện vẫn chưa được kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời; tình trạng khai thác, vận chuyển, mua, bán, cất giữ lâm sản trái phép chưa được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để. Ông Đặng Quốc Thắng, Kiểm lâm địa bàn xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai nói: “Khó khăn nhất về góc độ quản lý bảo vệ rừng là khi xảy ra một vụ việc trên địa bàn xã thì thôn hoặc các anh em trực tại các chốt báo về cho xã triển khai, khi triển khai đến địa điểm đó thì rất xa, địa hình phức tạp, chủ yếu là đường đất. Nếu chính quyền đi đến nơi thì các đầu nậu đã tẩu tán tang vật, rất khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ”.

Đặc biệt, qua tuần tra, truy quét trong rừng, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ rất nhiều phương tiện là xe độ chế, nhưng hiện nay vẫn chưa có chế tài để xử lý. Ông Pờ Ly Hảo cho biết: “Trong thời gian qua huyện đã ban hành kế hoạch tuần tra, xử lý xe độ chế thì đã gặt hái được những kết quả nhất định. Khó khăn trong quá trình xử lý hiện nay là các loại xe này trong kế hoạch xử lý của UBND tỉnh là chưa đưa vào danh mục xử lý. Huyện đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh  chỉ đạo các đơn vị có liên quan để đưa vào danh mục xử lý các phương tiện này để huyện có giải pháp xử lý, ngăn chặn có hiệu quả”.

Để làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, thời gian tới, UBND huyện Ia H’Drai xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giúp người dân nâng cao nhận thức công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật trên địa bàn quản lý.

Ngọc Chí

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *