(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của những đợt mưa bão trong năm 2018, thôn Tu Thó (Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Kon Tum) nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Mặc dù huyện đã nỗ lực, cố gắng nhưng việc tái định cư cho 139 hộ dân ở nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo những hộ dân trong thôn Tu Thó cho biết, thôn đã được tái định cư một lần vào năm 2009 do ảnh hưởng của cơn bão số 9. Trong năm 2018, các đợt mưa bão kéo dài nên đất đá từ những sườn đồi đã sạt xuống làm sập hoàn toàn 2 căn nhà của 2 hộ dân, nhiều đoạn đường giao thông trong thôn bị sụt lún. Đồng thời, nhà ở của 139 hộ dân, hơn 500 nhân khẩu tại thôn đều nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Vì vậy, hiện nay người dân rất mong muốn được sớm tái định cư để ổn định cuộc sống. Ông A Lực, người dân trong thôn nói: “Cũng mong muốn Nhà nước cho di dời làng sớm để thuận tiện trời mưa khỏi phải đi qua đi lại, mong muốn di dời sang chỗ định cư khác, ở lại lúc trời mưa thì sợ, nắng ráo thế này thì bình thường”.

Thôn Tu Thó cần sớm được di dời để đảm bảo an toàn cho người dân
Thôn Tu Thó cần sớm được di dời để đảm bảo an toàn cho người dân

“Người dân mong muốn tái định cư ở gần đây, nó thuận tiện cho việc sản xuất như là chăn nuôi và thêm trồng cây dược liệu như sâm dây, gần đây nó dễ hơn. Mong muốn Nhà nước sớm triển khai chỗ tái định cư cho bà con để sớm ổn định cuộc sống, sau này mưa bão bà con có chỗ ở an toàn. Như lúc bão vừa rồi ban ngày thì ở trong nhà, ban đêm phải đi ngủ chỗ khác cũng rất mệt”. Ông A Bù, người dân thôn Tu Thó đề nghị.

Để đảm bảo an toàn cho người dân thôn Tu Thó, sau mưa bão, UBND huyện Tu Mơ Rông đã triển khai hỗ trợ xây dựng 12 căn nhà tạm để ổn định chỗ ở cho 12 hộ dân nằm ở khu vực nguy hiểm. Đồng thời, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiến hành khảo sát nhiều lần và đến nay đã lựa chọn được vị trí để xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân. Huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phương án tái định cư. Ông A Hành, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết: “Xã rất mong muốn các ngành liên quan của tỉnh hỗ trợ sớm cho bà con, bà con được an tâm sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội. Vì hiện nay thôn Tu Thó có 139 hộ đang nằm trong sạt lở, tỉnh cũng đã làm việc với xã rất nhiều lần, cho nên tôi cũng mong muốn rằng ngành liên quan tạo mặt bằng và nhà ở để bà con sớm an tâm sản xuất”.

“Về vấn đề tái định cư ở thôn Tu Thó thì trước đây dự kiến di dời 139 hộ về khu tái định cư mới, tuy nhiên vấn đề hiện nay diện tích đất để tái định cư trên 6 ha nên tìm diện tích đất để đảm bảo rất khó. Do đó, huyện đã đưa ra giải pháp cùng với Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT xác định đi tìm vị trí đất tại khu vực thôn Tu Thó, tái định cư tại chỗ trước mắt cho 42 hộ, các hộ còn lại vẫn ở nguyên chỗ cũ. Hiện nay UBND huyện đã triển khai xong phương án để lập dự án tái định cư, trong tuần này sẽ hoàn thành dự án để trình Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT thẩm định”. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết.

Tuy nhiên, do nhu cầu kinh phí để thực hiện xây dựng khu tái định cư tại thôn Tu Thó là rất lớn, khoảng 42 tỷ đồng, trong khi nguồn lực của huyện còn khó khăn. Do đó, để sớm thực hiện tái định cư cho các hộ dân, UBND huyện Tu Mơ Rông đã đề xuất tỉnh xem xét, sớm hỗ trợ kinh phí để huyện triển khai thực hiện nhằm đảm bảo an toàn, ổn định đời sống cho người dân.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *