(kontumtv.vn) – Cần tạo cơ chế thông thoáng để khoa học và công nghệ  phát triển, để phát huy nhân tài, phát triển KH&CN phải gắn với thực tiễn để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Bộ KH&CN tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017 với chủ đề “Khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội”. Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Phát huy vai trò tiên phong trong đổi mới và sáng tạo, năm 2016, hoạt động khoa học  công nghệ đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Đối với ngành nông nghiệp, KHCN đã đóng góp từ 30-40% vào tăng trưởng, giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông – lâm – thủy sản với kim ngạch xuất khẩu đạt 32,1 tỉ USD. Khoa học công nghệ đã khẳng định được vai trò trong việc gia tăng nội địa hóa, hạn chế nhập khẩu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp; đóng góp tích cực trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tài chính, đặc biệt là trong hoạt động quản lý tài nguyên, môi trường và phòng chống thiên tai. Về y tế, KHCN đã góp phần làm nên nhiều thành tựu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Trong lĩnh vực quốc phòng – an ninh, KHCN đã góp phần tạo nên nhiều trang thiết bị mới theo hướng công nghệ cao. Về khoa học xã hội và nhân văn, năm 2016 cũng gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính sách xã hội, cung cấp những luận cứ khoa học phục vụ cho sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Nhà nước. Tại các dịa phương, KHCN từng bước được quan tâm và có nhiều đóng góp cho sự phát triển. Bên cạnh đó, KHCN còn phục vụ tốt cho công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các nhà khoa học, các bộ ngành, địa phương trong việc nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào thực tiễn, khẳng định kết quả đạt được của KHCN đã tạo động lực cho sự phát triển của đất nước. Thủ tướng đề nghị Bộ KH&CN cần tham mưu cho Chính phủ xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực đảm bảo cho phát triển KHCN, đề nghị trong phát triển không được xem nhẹ khoa học xã hội và nhân văn; đề nghị đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KHCN, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển KHCN. Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu KHCN phải phục vụ nhu cầu cuộc sống. Thủ tướng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương và khẳng định Chính phủ sẵn sàng gặp gỡ, lắng nghe các nhà khoa học nếu có nguyện vọng.

          Văn Hiển – Công Luận

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *