(kontumtv.vn) – Với mục tiêu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh đến năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp như tập trung khai thác thế mạnh, tiềm năng du lịch của tỉnh; chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình du lịch; nâng cao ý thức của cộng đồng trong phát triển du lịch tại địa phương; giúp ngành Du lịch tỉnh từng bước khởi sắc.

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch. Đây là vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời với gần 30 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, người Sê Đăng, Giẻ Triêng, Ba Na, Ja Rai, Brâu và Rơ Mâm là những cư dân sinh sống lâu đời ở đây. Sự phong phú, đa dạng về văn hóa, nhất là hệ thống di sản văn hóa phi vật thể và các giá trị truyền thống đặc sắc đã tạo nên sức hấp dẫn của Kon Tum. Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum nói: “Đây là vùng đất mang đậm dấu ấn vùng miền, là điểm mới đầy vẻ hấp dẫn, trong những năm qua đã thu hút du khách đến với Kon Tum. Trong đó, du lịch sinh thái có các điểm như Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray…  Những điểm đến có thể nói là mang dấu ấn và đã có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam, cuốn hút các du khách, nhất là khách du lịch sinh thái, thăm lại chiến trường xưa và nghiên cứu văn hóa của đồng bào các dân tộc”.

Thác hồ Măng Đen - điểm du lịch hấp dẫn của Kon Tum
Thác hồ Măng Đen – điểm du lịch hấp dẫn của Kon Tum

Để du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp như điều tra, đánh giá hiện trạng tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác du lịch, quy hoạch làng văn hóa cộng đồng và thực hiện chính sách quảng bá hình ảnh đất và người Kon Tum thông qua việc tổ chức tuần văn hóa, phục dựng lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên…Ông Phan Văn Hoàng cho biết: “Định kỳ 2 năm/lần, chúng tôi có tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum. Trong các lần tổ chức, đã có sự cuốn hút rất nhiều đối với du khách. Các công ty lữ hành, các doanh nghiệp cũng đến đây tìm hiểu và tham gia các hoạt động của Tuần Văn hóa – Du lịch. Đây cũng là một điểm cuốn hút, giới thiệu đến bạn bè và du khách trong, ngoài nước biết được bản sắc văn hóa của Kon Tum và các điểm du lịch của Kon Tum”.

Để thu hút du khách đến Kon Tum, tỉnh chú trọng xây dựng điểm nhấn du lịch với mục tiêu mỗi địa phương trong tỉnh có ít nhất một sản phẩm du lịch độc đáo, hoạt động hiệu quả. Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: “Trên địa bàn huyện đã tạo ra nhiều điểm du lịch, hiện nay đã khai thác hiệu quả. Cùng với đó có nhiều hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú được đầu tư với chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn. Cơ sở kinh doanh về điểm du lịch cũng tăng lên đáng kể, dịch vụ chất lượng ngày càng cao hơn. Bên cạnh đó tại huyện Kon Plông hiện nay cũng đang phát triển nông nghiệp công nghệ cao, 2 lĩnh vực này vừa là phát triển du lịch sinh thái kết hợp với tham quan những vùng nông nghiệp công nghệ cao”.

Với những bước đi đúng đắn, du lịch Kon Tum từng bước khởi sắc. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách đến Kon Tum ước đạt 150.000 lượt; trong đó có 100.000 lượt là khách quốc tế. Công suất sử dụng phòng đạt gần 76%. Doanh thu du lịch ước đạt 92 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2015.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *