(kontumtv.vn) – Trải qua 42 năm kể từ khi  Kon Tum được giải phóng, các thế hệ cán bộ, giáo viên trong tỉnh đã góp phần tạo nên những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp trồng người ở địa phương.

Tháng 3/1975, khi tỉnh Kon Tum vừa được giải phóng, ngoài một số trường học bị hư hỏng, xuống cấp do chế độ cũ để lại tại thị xã Kon Tum, cơ sở vật chất giáo dục – đào tạo của tỉnh gần như không có. Đội ngũ giáo viên thiếu hụt nghiêm trọng. Đây là thách thức lớn đối với chính quyền cách mạng nói chung và ngành Giáo dục tỉnh nói riêng. Nhiều giải pháp cấp tốc, sáng tạo đã được chính quyền và ngành Giáo dục tỉnh triển khai. Thầy giáo Trần Hồng Thái, thế hệ cán bộ đầu tiên của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, chỉ sau vài tháng, việc dạy và học tại Kon Tum được khôi phục và mở rộng đến vùng sâu, vùng xa. Thầy giáo Trần Hồng Thái kể: “Ngành Giáo dục hoạt động một cách ổn định từ tháng 9/1975 trở đi, trước đó chỉ tiếp giảng thôi. Huy động giáo viên chế độ cũ trở lại cùng với cán bộ giáo viên ngoài Bắc vào, cùng với số đào tạo cấp tốc, bắt đầu tổ chức tiếp giảng trở lại”.

Lớp học vùng sâu
Lớp học vùng sâu

Những thành tựu đạt được của sự nghiệp giáo dục và đạo tạo tỉnh Kon Tum sau 42 năm giải phóng thật đáng tự hào. Đến nay, hệ thống trường lớp từ mầm non đến trung học cơ sở đã được xây dựng khang trang, kiên cố và đều khắp từ khu vực trung tâm đến thôn làng vùng sâu, vùng xa. 9/10 huyện, thành phố có trường trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú. 100% thôn, làng vùng sâu, vùng xa, con em được học mầm non, tiểu học tại khu dân cư và số phòng học tranh tre, nứa lá cơ bản được xóa. Về đội ngũ, từ chỗ thiếu hút giáo viên nghiêm trọng, đến nay gần 100% giáo viên đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Là một trong những thế hệ giảng viên đầu tiên của Trường Trung học Sư Phạm tỉnh Gia Lai – Kon Tum, thầy giáo Hoàng Xuân Cẩm rất phấn khởi với thành tựu của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum trong 42 năm qua: “Tôi cảm nhận giáo dục tỉnh Kon Tum có sự thay đổi rõ nét và mạnh mẽ, hòa chung cùng sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Sự đổi thay đó hết sức kỳ diệu. Mình tự hào vì đã có sự đóng góp trong sự phát triển chung của giáo dục”.

Lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp của tỉnh trong 42 năm qua cũng khởi sắc.  Đến nay, Kon Tum đã có các Trường Cao đẳng Sư phạm, Cao Đẳng Kinh tế Kỹ thuật, Trường Trung cấp Y, Trường Trung cấp nghề và có Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Đây là những chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cho tỉnh Kon Tum mà còn thực hiện tốt nhiệm vụ quốc tế. Ông Nguyễn Phúc Phận, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum nói: “Về nhiệm vụ quốc tế, ngành Giáo dục hết sức quan tâm. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành có hợp tác với các tỉnh giáp biên Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Trong năm 2017, tỉnh tiếp nhận 30 học sinh của 4 tỉnh Nam Lào và 2 tỉnh Đông Bắc Campuchia để đào tạo nguồn nhân lực giúp bạn”.

42 năm qua kể từ ngày tỉnh Kon Tum được giải phóng, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có quyền tự hào vì đã góp phần to lớn vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Đặc biệt ngành đã góp phần đưa Kon Tum đạt thành tích phổ cập giáo dục tiểu học – xóa mù chữ vào năm 2004, đạt phổ cập trung học cơ sở vào năm 2009, đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2010 và đạt phổ cập mầm non 5 tuổi  vào năm 2015.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *