(kontumtv.vn) – Với diện tích 70 ha, nằm ở vị trí đắc địa dọc bờ sông Đăk Bla, nơi cửa ngõ của thành phố Kon Tum, Dự án Khu Đô thị phía Nam cầu Đăk Bla được tỉnh Kon Tum xác định là điểm nhấn để tiếp tục quy hoạch phát triển đô thị thành phố Kon Tum dọc theo hai bên bờ sông Đăk Bla.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, sau khi khởi công xây dựng, Ban Quản lý các Dự án 98 của tỉnh, đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, đã thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công san lấp mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng, kỹ thuật cho khu đô thị. Đến nay, sau một năm rưỡi thi công, hạng mục san lấp, lu lèn mặt bằng đã cơ bản hoàn thành và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hào kỹ thuật, điện nước, hệ thống giao thông để sớm bàn giao mặt bằng cho các tổ chức, cá nhân sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất trong khu đô thị. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Ban Quản lý các Dự án 98 của tỉnh cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, tiến độ hợp đồng các gói thầu xây lắp và thiết bị trong Khu A, B, C thuộc dự án cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Theo tiến độ hợp đồng đã ký kết, về công tác san nền là hoàn thành vào thời điểm tháng 4/2016. Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt và cấp nước  hoàn thành vào thời điểm tháng 1/2017. Nói chung về tiến độ thi công căn bản đã đáp ứng tiến độ đề ra”.

Thi công Khu Đô thị Nam Đăk Bla
Thi công Khu Đô thị Nam Đăk Bla

Dự án Khai thác quỹ đất phát triển kết cấu hạ tầng Khu Đô thị phía Nam cầu Đăk Bla được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2014, với tổng vốn đầu tư trên 800 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục san nền đến cao trình 521 m cho toàn bộ dự án; đường giao thông; hệ thống cấp nước, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc; vỉa hè, cây xanh… Với tinh thần khẩn trương, phấn đấu hoàn thành các hạng mục công trình trong thời gian sớm nhất, thời gian qua các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại Khu A, ở phía tây đường Hồ Chí Minh, giáp với khu dân cư tổ dân phố 1, phường Lê Lợi, hiện nay hạng mục san nền cơ bản đã hoàn thiện. Các nhà thầu đang tiếp tục tăng ca, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt và đường giao thông nội bộ. Đặc biệt là trong hệ thống thoát nước, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong điều kiện mùa mưa bão năm 2016 gần đến.

Tại khu B, ở phía tây đường Hồ Chí Mính, khu vực sát bờ sông Đăk Bla, nơi trũng nhất của dự án, hiện nay, nhà thầu thi công đang tận dụng lượng cát nạo vét lòng sông để đẩy nhanh hạng mục san nền. Đồng thời tập trung nhân lực, phương tiện triển khai song song việc thi công hầm hào kỹ thuật, cống thoát nước và các hạng mục công trình phụ trợ khác để đảm bảo thời gian tiến độ công trình đề ra.

Tại khu C, ở phía đông đường Hồ Chí Minh, khu vực có diện tích để bố trí cho các hộ tái định cư, với tinh thần thi công trong thời gian sớm nhất, Công ty TNHH Đầu tư, Xây dựng và Thương mại Tiến Dung đã tập trung nhân lực, phương tiện để rút ngắn thời gian thi công. Đến nay, toàn bộ các hạng mục như san nền, đường giao thông, hệ thống điện, cấp thoát nước đã cơ bản hoàn thành.

Khu Đô thị phía Nam thành phố Kon Tum được quy hoạch xây dựng theo hướng hiện đại và đồng bộ, với các khu đất ở, đất công trình công cộng, dịch vụ như y tế, văn hóa giáo dục, thể dục thể thao, thương mại; đất giao thông, công viên cây xanh, cơ quan và các công trình dịch vụ đô thị, hạ tầng xã hội khác, đáp ứng với quy mô dân số cho khoảng trên 5.500 người. Trong đó, diện tích quỹ đất đưa vào khai thác để đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất là trên 28 ha, gồm hơn 20 ha đất xây dựng nhà ở và tái định cư; trên 8 ha đất dịch vụ sản xuất thương mại. Tính đến tháng 3/2016, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất của tỉnh đã tổ chức được 23 phiên đấu giá, với 219 lô, thửa đất đấu giá thành, trong đó có 212 thửa đất ở và 7 lô đất dịch vụ thương mại. Tổng số tiền trúng đấu giá trên 245 tỷ đồng, tăng gần 5 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Tính đến ngày 18/03/2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất, cơ quan thường trực của Hội đồng đấu giá đất tỉnh đã thu được trên 60 tỷ đồng tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân nộp vào ngân sách để phục vụ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho khu đô thị, sớm bàn giao đất cho các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá. Ông Trần Tiến Dũng nói: “Để đẩy nhanh tiến độ thi công, trong thời gian tới Ban Quản lý các Dự án 98 chỉ đạo nhà thầu tăng ca, xây dựng tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật như  thoát nước, hào kỹ thuật để hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. Riêng về công tác san nền, để kịp tiến độ bàn giao trong tháng 4/2016, Ban đã chỉ đạo, hiện nay là các nhà thầu đang tích cực thi công”

Để góp phần tăng nguồn thu, đẩy nhanh tiến độ thi công khu đô thị, hiện nay, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất Khu Đô thị phía Nam cầu Đăk Bla trong Quý II năm 2016, với tổng số trên 300 lô, thửa, trong đó có 291 thửa đất ở và 15 lô đất dịch vụ thương mại. Thời gian tổ chức bán đấu giá được chia thành 3 đợt, trong các ngày 3/5, 17/5 và 31/5/2016. Đây là cơ hội để người dân Kon Tum sở hữu những lô đất trong khu đô thị văn minh, hiện đại bên dòng Đăk Bla hiền hòa. Một trong những trục chính để phát triển đô thị Kon Tum trong những năm tới.

                         Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *