(kontumtv.vn) – Chiều 17/4, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh làm trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về kiểm tra, khảo sát 5 năm việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403, kết hợp khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ – Pháp luật tại tỉnh Kon Tum. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc.

Thời gian qua, công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả. Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403, mặt trận và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp đã tổ chức, tham gia trên 1.000 cuộc giám sát và gần 500 cuộc phản biện xã hội; công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội được thực hiện tích cực, góp phần quan trọng  trong việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Hội đồng tư vấn Dân Chủ và Pháp luật tỉnh đã tổ chức 12 đợt giám sát, tham gia góp ý, phản biện xã hội nhiều dự thảo, nghị quyết, văn bản của Trung ương và HĐND, các sở, ngành của tỉnh. Tuy nhiên, công tác giám sát và phản biện xã hội ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn nhiều lúng túng; chưa có nhiều ý kiến phản biện sâu sắc đối với các chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền các cấp; việc theo dõi, đôn đốc giải quyết những kiến nghị và trả lời sau giám sát, phản biện xã hội có lúc chưa kịp thời…

Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian qua. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 về các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hòa khẳng định vai trò, tầm quan trọng của hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum luôn quan tâm, kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, quy định về giám sát, phản biện xã hội. Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan nhìn thẳng vào sự thật, phối hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý của Đoàn kiểm tra, nghiêm túc khắc phục các hạn chế, yếu kém nhằm thực hiện tốt hơn nữa hoạt động giám sát và phản biện xã hội, hoạt động của Hội đồng tư vấn Dân chủ – Pháp luật tỉnh trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đề nghị trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt về NQLT số 403 để thống nhất về các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội. Đồng thời quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa đối với việc quy hoạch, bố trí cán bộ có năng lực, tinh thần trách nhiệm đối với công việc và các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *