(kontumtv.vn) – Là một trong những địa phương có diễn biến phức tạp về tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian gần đây các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và chủ rừng trên địa bàn huyện Kon Plông (Kon Tum) đã tích cực phối hợp, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời ngăn chặn tình trạng này.

 Chốt kiểm soát liên ngành QLBVR trên Tỉnh lộ 676, thuộc tiểu khu 474, xã Măng Cành, một trong những khu vực trọng điểm xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép của huyện Kon Plông. Chốt được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2016, với các lực lượng kiểm lâm, công an huyện, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông và UBND các xã dọc theo Tỉnh lộ 676 như Măng Cành, Đăk Tăng, Măng Bút, Đăk Ring. Anh Nông Văn Ân, Kiểm lâm địa bàn xã Măng Cành nói: “Ngoài ngăn chặn hành vi vận chuyển lâm sẩn trái phép tại Tỉnh lộ 676, chốt còn nghĩa vụ là tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm như các tiểu khu  gần đường giao thông đã xác định. Chốt cũng cử người đi tuần tra để ngăn chặn hành vi vận chuyển lâm sản trái phép vào ban đêm”.

Tuần tra quản lý bảo vệ rừng
Tuần tra quản lý bảo vệ rừng

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng kiểm soát của chốt đã kiểm tra, phát hiện 9 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, tạm giữ hơn 7 mét khối gỗ vi phạm và một xe công nông, góp phần hạn chế được tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trong khu vực này. Cùng với việc thành lập chốt, chính quyền địa phương xã, thôn đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ nhận khoán và cộng đồng dân cư trong công tác QLBVR; tiến hành rào chắn hoặc đào phá các đường lâm nghiệp cũ đi vào rừng. Ông A Ning, Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết: “Trong thời gian gần đây, xã đã phân công các đồng chí lãnh đạo, công chức xã phụ trách công tác QLBVR. Cứ 1 thôn là 5 người. Hàng tuần vận động nhân dân thường xuyên tuần tra, truy quét. Xx cũng thường xuyên xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân hiểu được lợi ích của rừng”.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tăng cường công tác phối hợp giữa các địa bàn giáp ranh và giữa các ngành, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với lực lượng công an, dân quân, UBND các xã, các chủ rừng tiến hành 7 cuộc tuần tra, truy quét tại các địa bàn trọng điểm như xã Hiếu, Măng Cành, Đăk Long, Đăk Tăng và vùng giáp ranh với huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Kết quả trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện 34 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, với khối lượng trên 78 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại, thiệt hại gần 4 ha rừng tự nhiên và rừng sản xuất; tạm giữ 1 máy cày, 3 xe ô tô. Đến nay đã xử lý hành chính 24 vụ, phạt tiền trên 86 triệu đồng, tiến hành khởi tố 2 vụ án hình sự, giao cho công an huyện điều tra theo thẩm quyền và đang điều tra, xác minh các vụ việc còn lại. Ông Võ Minh Văn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông nói: “UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc tuần tra, kiểm tra, xây dựng Kế hoạch QLBVR giai đoạn 2016- 2020 trên địa bàn, ký kết quy chế phối hợp giữa các huyện giáp ranh Kon Plông, Kon Rẫy tỉnh Kon Tum và Kbang tỉnh Gia Lai; ký kết quy chế phối hợp giữa công an, quân đội, kiểm lâm trong công tác phối hợp theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngoài ra Hạt cũng  tham mưu cho huyện thành lập chốt liên ngành để ngăn chặn tình hình vận chuyển và khai thác rừng trái phép trên địa bàn”.

Sau khi có chủ trương đóng cửa rừng tuyệt đối của Thủ tướng Chính phủ, dự báo trong thời gian đầu, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép còn diễn biến phức tạp. Ngoài việc tích cực triển khai các giải pháp tăng cường công tác QLBVR giai đoạn 2016-2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện Kon Plông đang tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, các chủ rừng và lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, truy quét; sớm điều tra là rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để kịp thời răn đe, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển và phá rừng trái phép trên địa bàn, bảo vệ những cánh rừng, tài nguyên vô giá cho Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.

Quang Mẫn – Duy Phong  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *