(kontumtv.vn) – Thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013- 2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Kon Tum đã tập trung chỉ đạo Công đoàn các huyện, thành phố và các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên mới và thành lập Công đoàn cơ sở, nhất là trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, góp phần phát triển tổ chức Công đoàn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho người lao động.

Từng xảy ra vụ đình công 1 một năm trước do quyền lợi của người lao động không thỏa đáng, nhưng kể từ khi thành lập tổ chức Công đoàn từ tháng 8/2015 đến nay, các nhân viên lái xe cho hãng Sun Taxi tại Kon Tum đã rất yên tâm làm việc, gắn bó với Công ty lâu dài vì các quyền lợi của người lao động đã được chăm lo, bảo vệ. Anh Nguyễn Văn Trung, lái xe Chi nhánh Công ty Cổ phần Sun Taxi Kon Tum nói: “Công đoàn đã tham gia nhiều vào vấn đề tỷ lệ ăn chia. Tất cả các công việc gì cần thiết với anh em thì Công đoàn đều can thiệp, giúp đỡ tận tình. So với trước đây, nói chung đã cải tạo hơn nhiều”.

“Từ khi có Công đoàn thì đời sống của anh em, sự quan tâm đến anh em chu đáo và sát sao hơn. Đã xây dựng được chế độ lương, thỏa ước về lao động. Một số anh em có hoàn cảnh khó khăn thì Công đoàn đã tạo điều kiện giúp đỡ, như cho vay vốn từ Quỹ Công đoàn, có những chế độ khen thưởng đối với những anh em chạy doanh thu tốt, rồi khen thưởng đối với con em cán bộ nhân viên trong Công ty”. Anh Lê Danh Điện, Phó giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Sun Taxi Kon Tum cho biết.

Công nhân lao động Xí nghiệp may Kon Tum
Công nhân lao động Xí nghiệp may Kon Tum

Là đơn vị quản lý số lượng lớn các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, những năm qua, Công đoàn ngành Giao thông – Vận tải tỉnh Kon Tum luôn chú trọng trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên mới và thành lập CĐCS. Riêng từ đầu nhiệm kỳ 2013 đến nay, Công đoàn ngành Giao thông – vận tải đã vận động thành lập 6 CĐCS với hơn 400 đoàn viên. Nhìn chung, các CĐCS sau khi thành lập đã hoạt động tương đối ổn định.

Ông Đặng Minh Sáng, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông – Vận tải Kon Tum nói: “Hàng năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ngay từ đầu năm. Chúng tôi thường xuyên quan tâm và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên. Chúng tôi trực tiếp làm việc với đoàn viên và sau đó gặp lãnh đạo doanh nghiệp tuyên truyền, vận động cho đoàn viên hiểu và tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn, từ đó làm cơ sở để thành lập CĐCS”.

Thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2013- 2018, nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động khảo sát, xây dựng kế hoạch, với chỉ tiêu phấn đấu cụ thể hàng năm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tập hợp để phát triển đoàn viên mới, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhằm nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về vai trò của tổ chức Công đoàn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho người lao động. Kết quả trong nửa nhiệm kỳ, từ 2013 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp mới 2.047 đoàn viên Công đoàn, thành lập 64 CĐCS, trong đó có 20 CĐCS thuộc khu vực kinh tế ngoài nhà nước, với trên 500 đoàn viên, tập trung chủ yếu ở 3 Công đoàn ngành Giao thông – Vận tải, Xây dựng và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông Lê Ích Dàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum cho biết: “Từ khi các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thì việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động đã từng bước được nâng lên. Đặc biệt là Công đoàn đã tham gia vào việc cùng với người lao động giải quyết công ăn việc làm và tiền lương, tiền thưởng; giải quyết các tranh chấp lao động và đình công tại các doanh nghiệp một cách có hiệu quả”.

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS vững mạnh là một trong những chương trình lớn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, góp phần đẩy mạnh xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đối với tỉnh Kon Tum, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng hiện nay, Chương trình đang được các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung đẩy mạnh, phấn đấu trong nhiệm kỳ 2013 – 2018 phát triển 5.000 đoàn viên mới, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên theo Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam đề ra.

       Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *