(kontumtv.vn) –  Cùng với đồng bào cả nước, ngày 16/4, nhằm ngày 10/3 âm lịch, nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương để tuởng nhớ, tôn vinh công lao của các vua Hùng đã có công dựng nước. Đồng thời cầu cho quốc thái dân an và truyền dạy cho con cháu về đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây.

Đình Lương Khế

Thành kính
Thành kính tưởng nhớ công đức các vua Hùng

Đã thành truyền thống, mỗi năm vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, đình làng Lương Khế (thành phố Kon Tum) lại thu hút đông người dân về thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng vọng vua Hùng, vị vua khai quốc, lập nước Văn Lang của dân tộc Việt Nam. Kể từ khi đình được xây dựng vào năm 1913, đây là năm thứ 103 đình làng Lương Khế tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương. Người dân tưởng nhớ các bậc tiền hiền có công khai phá lập làng và ghi công đức các bậc hậu hiền bảo vệ, xây dựng và phát triển làng Lương Khế. Đây cũng là dịp để các bậc cao niên nhắc nhở con cháu rằng, mọi người dân đất Việt, dù miền Bắc hay miền Nam, dù đồng bằng hay miền núi, không phân biệt người Kinh hay dân tộc thiểu số, đều sinh ra từ bọc trứng Âu Cơ, đều là con cháu vua Hùng. Ông Nguyễn Huy Vũ, Trưởng Ban trị sự Đình Lương Khế nói: “Cho dù có những thời điểm thăng trầm khác nhau, nhưng dân làng Lương Khế  vẫn luôn duy trì tập tục tế xuân, thờ cúng Hùng Vương. Năm nay chúng tôi thấy lãnh đạo thành phố quan tâm dâng lễ, đây là niềm động viên để chúng tôi tiếp tục phụng sự tiền nhân và thờ cúng tổ tiên”.

Linh Am Tự

Cùng với Đình Làng Lương Khế,10/3 âm lịch năm nay, bà con tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cũng long trọng tổ chức Lễ Giỗ vua Hùng và Lễ Tế xuân tại Linh Am Tự. Để chuẩn bị cho ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ Thanh minh diễn ra chu đáo, long trọng, đúng nghi thức truyền thống, bà con đã  chuẩn bị trong nhiều ngày và đóng góp nhiều kinh phí, công sức cho việc trang hoàng và sắm lễ. Thông qua Giỗ Tổ Hùng Vương, bà con bày tỏ lòng biết ơn với các bậc tiền nhân đã dày công lập quốc và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cầu nguyện vua Hùng, thần hoàng độ trì cho moị người làm ăn thịnh vượng. Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương gắn với Lễ Thanh minh là hoạt động truyền thống đã được bà con xóm lưới xưa kia và tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi ngày nay duy trì hơn 50 năm qua. Ông Nguyễn Xuân Lang, thành viên Ban Trị sự Linh Am Tự cho biết: “Trước giải phóng cũng như sau giải phóng, từ tiền hiền các cụ để lại, cứ 10/3 tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và cũng Thanh minh, cầu cho trên trước phù hộ cho nhân dân được bình an, vạn sự tai quan nạn khỏi và mọi việc tốt lành”.

Thanh Minh Tự

Hòa chung không khí hướng về vua tổ Hùng Vương, bà con phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cũng tổ chức Giỗ Tổ và Lễ Tế xuân tại Thanh Minh Tự, nằm ở  góc ngã tư đường Trần Nhân Tông và Mạc Đĩnh Chi. Thanh Minh Tự được xây dựng năm 1973, là quần thể thờ tự thuộc làng Võ Lâm xưa.

Một lòng thành kính hướng về đất tổ, thành kính Giỗ Tổ Hùng Vương, cho thấy đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây được người dân Kon Tum kế thừa và phát huy mạnh mẽ. Đây là nét văn hoá đặc sắc, quý báu đáng trân trọng.

Chùa Tháp Kỳ Quang

Huyện Đăk Hà tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương
Huyện Đăk Hà tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương

Tại chùa Tháp Kỳ Quang, huyện Đăk Hà đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương. Đây là năm thứ 4 huyện Đăk Hà tổ chức sự kiện này.

Về dự có bà Lê Thị Kim Đơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo huyện Đăk Hà; Ban Từ thiện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kon Tum; chùa Tháp Kỳ Quang, chùa Khánh Phước Tâm Linh và hàng nghìn cán bộ, nhân dân các dân tộc, các phật tử trên địa bàn.

Nhân dân các dân tộc huyện Đăk Hà thành kính dâng hương, hoa, lễ vật, là những sản vật đặc trưng của  địa phương như bánh chưng, bánh dày, cơm lam, cà phê…để tri ân công đức các vua Hùng; cầu nguyện Quốc Tổ phù hộ cho nhân dân luôn được bình yên, mưa thuận gió hòa, cây trồng xanh tốt, mùa màng bội thu, cuộc sống ngày càng no đủ.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Đắk Hà và chùa Tháp Kỳ Quang đã trao 20 suất học bổng “Khuyến học Hùng Vương” cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; trao 30 phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

                   Văn Hiển – Thanh Hà – Thu Hương – Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *