(kontumtv.vn) – Ban Chỉ đạo chống thất thu thuế và đôn đốc thu hồi nợ ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã họp đánh giá công tác thu hồi nợ đọng thuế năm 2015. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì cuộc họp. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Bình Trọng  cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

Họp đánh giá công tác thu hồi nợ đọng thuế
Họp đánh giá công tác thu hồi nợ đọng thuế

Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, trong 10 tháng đầu năm 2015 tỉnh Kon Tum đã thu hồi  gần 74 tỉ đồng thuế nợ đọng. Hiện số nợ thuế còn lại cần phải thu hồi là trên 347 tỉ đồng. Trong đó, nợ thuế của năm 2014 là hơn 220 tỉ đồng, nợ thuế phát sinh trong 10 tháng đầu năm 2015 trên 127 tỉ đồng. Nguyên nhân nợ thuế gia tăng là do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp không tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa và một số cá nhân, doanh nghiệp cố tình chiếm dụng tiền thuế. Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh, hiện có khoảng 500 doanh nghiệp nợ thuế thuộc diện nợ khó thu với tổng số tiền trên 170 tỉ đồng. Có khoảng 153 doanh nghiệp nợ thuế có khả năng thu được trong năm 2015 với tổng số tiền trên 100 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thu tiền nợ đọng thuế trong tháng 12/2015 thông qua các biện pháp như: Cưỡng chế thu hồi thuế, công khai thông tin người nợ thuế lớn, chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện khấu trừ thuế với các doanh nghiệp nợ thuế có thanh toán qua kho bạc và các tổ chức tín dụng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải yêu cầu các thành viên Ban  Chỉ đạo phát huy tốt vai trò trong việc chỉ đạo, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn; đề nghị cơ quan thuế rà soát, phân tích kỹ nguyên nhân, thực trạng của từng doanh nghiệp nợ đọng thuế để có giải pháp thu hồi nợ thuế hợp lý, cần dự báo khả năng thu nợ đọng thuế trong các tháng còn lại của năm và trong thời gian đến; đề nghị các chủ đầu tư sớm thanh toán tiền nợ trong xây dựng cơ bản để giúp các doanh nghiệp giảm nợ tiền thuế; cơ quan thuế xác định rõ số nợ thuế không thể thu hồi để báo cáo cấp trên giải quyết, không nên cộng lũy kế số nợ này  dẫn đến số nợ thuế khó đòi của tỉnh gia tăng.

                                                                   Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *