(kontumtv.vn) – Năm 2016 và 2017, tỉnh Kon Tum đã thực hiện vượt chỉ tiêu xuất khẩu lao động. Tuy nhiên so với các tỉnh thành trên cả nước số lượng xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Vậy tỉnh Kon Tum xác định mục tiêu xuất khẩu lao động trong năm 2018 như thế nào? Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Thiện, Phó Giám đốc Sở LĐ-TH&XH tỉnh về vấn đề này.

PV: Thưa ông, xuất khẩu lao động hiện nay đang được xem là kênh giúp người dân thoát nghèo. Tuy nhiên tỉnh Kon Tum thì số lượng tham gia xuất khẩu lao động còn ít. Xin ông cho biết nguyên nhân vì sao?

Ông Trần Văn Thiện trả lời phỏng vấn của PV
Ông Trần Văn Thiện trả lời phỏng vấn của PV

Ông Trần Văn Thiện: Trong những năm trước năm 2015 thì nhận thức của các cấp chính quyền, nhất là cấp xã phường và người dân còn hạn chế về chính sách đi xuất khẩu lao động. Thứ hai là các điều kiện để tham gia XKLĐ đòi hỏi cao so với thực tế người lao động của tỉnh Kon Tum, nhất là vùng sâu vùng xa, đặc biệt là là người đồng bào dân tộc thiểu số như điều kiện về sức khỏe, văn hóa, ngoại ngữ nhất là vấn đề về kỹ năng nghề còn rất hạn chế, do đó tham gia XKLĐ còn hạn chế. Khi có Kế hoạch của UBND tỉnh, nhất là năm 2016, chỉ tiêu UBND tỉnh giao vượt tới 150%, tức là năm 2016 chúng ta đạt 150 – 170 và đặc biệt đến  năm 2017 này toàn tỉnh đạt 250 chỉ tiêu XKLĐ.

PV: Như ông vừa trao đổi thì năm 2016, 2017 tỉnh Kon Tum đã vượt chỉ tiêu về XKLĐ theo chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Tuy nhiên so với các tỉnh, thành trên cả nước thì số lượng XKLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế, vậy ông cho biết trong thời gian tới chúng ta có tăng thêm số lượng XKLĐ không ạ?

Ông Trần Văn Thiện: Ngành LĐ-TB&XH tỉnh tham mưu UBND tỉnh, quyết tâm cùng các huyện làm tốt công tác tuyên truyền và thấy rằng nhận thức của người dân về chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước về XKLĐ, cho nên hy vọng năm nay đạt 250 khả năng năm 2018 sẽ tăng lên. Và qua công tác XKLĐ này rõ ràng góp phần rất lớn cho công tác giảm nghèo và cuộc sống khấm khá lên của người lao động địa phương tỉnh nhà.

PV: Gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh nhiều đến tình trạng lừa đảo trong xuất khẩu lao động. Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân có ý định hoặc khi tham gia xuất khẩu lao động?

Ông Trần Văn Thiện: Trên địa bàn tình có 12 công ty XKLĐ, nhưng vừa rồi qua báo chí, qua cơ quan truyền thông, qua dư luận chúng tôi tiến hành kiểm tra và thấy rằng một số công ty đã vi phạm pháp luật về tuyển dụng lao động, chúng tôi đã chấm dứt một công ty, đó là công ty Colecto Thanh Hóa vĩnh viễn không cho hoạt động ở Kon Tum và 2 công ty nữa là công ty Thiên Ngân và Việt Nhật ở Hà Nội tạm dừng 6 tháng và chấn chỉnh các công ty còn lại phải làm tốt công tác xuất khẩu lao động, cho nên với góc độ của ngành, tôi khuyến cáo với người dân trước khi có ý định tham gia XKLĐ thì hãy đến gặp UBND các xã, phường, Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB&XH để được hướng dẫn, nhất là hướng dẫn những nội dung ghi trong hợp đồng lao động trước khi đi XKLĐ. Ngoài ra thì người lao động có thể trực tiếp gặp Sở LĐ-TB&XH để được hướng dẫn những chính sách các công ty  đưa ra để khỏi thiệt thòi trong quá trình tham gia XKLĐ.

PV: Vâng xin cảm ơn ông về những thông tin vừa trao đổi!   

 Thanh Tùng – Công Luận 

                                                                                 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *