(kontumtv.vn) – Định kỳ hàng quý, Cục Thuế tỉnh phải gửi danh sánh các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế đến các thành viên trong Ban Chỉ đạo  chống thất thu thuế và đôn đốc thu hồi n đọng, đồng thời gửi cho các địa phương, đơn vị liên quan và các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh để công khai danh tính các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế. Đây là ý  kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Đào Xuân Quí tại buổi họp bàn về những giải pháp để chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh.

Họp bàn giải pháp chống thất thu thuế tỉnh Kon Tum
Họp bàn giải pháp chống thất thu thuế tỉnh Kon Tum

Tổng nợ thuế tính đến ngày 31/3/2016 trên địa bàn tỉnh Kon Tum trên 407 tỷ đồng. Trong đó nợ thuế năm 2015 chuyển sang trên 284 tỷ đồng và nợ mới phát sinh trong 3 tháng đầu năm  là trên 122 tỷ đồng. Kết quả  thu hồi nợ thuế tính đến ngày 31/3/2016  đối với nợ mới phát sinh trong 3 tháng đầu năm 2016 là trên 68 tỷ đồng. Như vậy, tổng nợ thuế đến ngày 31/3/2016  là gần 340 tỷ đồng. Trong đó tổng nợ thuế có khả năng thu khoảng 140 tỷ đồng, tổng nợ thuế khó thu là gần 200 tỷ đồng và nợ đang xử lý là 80 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến nợ thuế là do các doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn về tài chính để duy trì sản xuất kinh doanh, nên một số doanh nghiệp cố tình chiếm dụng tiền thuế của ngân sách nhà nước làm vốn kinh doanh và chấp nhận bị tính tiền chậm nộp thuế. Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ hàng hóa hoặc mua nguyên liệu, giá nông sản thấp, hàng tồn kho lớn, nên đã cố tình chiếm dụng tiền thuế… Ngoài ra, việc tính tiền chậm nộp thuế nợ khó thu theo quy định về phân loại nợ thuế tại Quy trình quản lý nợ thuế ban hành kèm theo Quyết định 1401 của Tổng Cục Thuế làm tiền chậm nộp phát sinh hàng tháng của nhóm nợ này rất lớn, trong khi  hiện tại người nộp thuế không phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh, không kê khai thuế, bỏ địa điểm kinh doanh, cơ quan thuế không liên hệ được … dẫn đến khả năng thu hồi nợ không khả thi.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo ngành Thuế tỉnh cho biết, ngành Thuế đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thu hồi nợ thuế, tuy nhiên kết quả thu hồi nợ thuế không cao. Hiện ngành Thuế đang gặp khó khăn trong việc thu thuế theo dự toán của năm 2016.

Qua thảo luận, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã đưa ra các giải pháp trọng tâm để chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh phải giao chỉ tiêu thu thuế cụ thể cho các địa phương; công khai rộng rãi các doanh nghiệp, cá nhân nợ thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đăng ký kinh doanh, các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại để áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo qui định của Luật Quản lý thuế; ngành Thuế phải quản lý chặt chẽ việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cán bộ thuế để tránh phát sinh tiêu cực, gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

                                                                         Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *