(kontumtv.vn) – Sau 28 năm sau thành lập lại, tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ về kinh tế – xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững; người dân thêm vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, ra sức thi đua lao động sản xuất, làm giàu cho quê hương.

Ngày 12/8/1991, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII đã ra Nghị quyết giải thể tỉnh Gia Lai – Kon Tum và thành lập lại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Những ngày đầu thành lập lại, tỉnh Kon Tum gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông, đa phần người dân thuộc diện hộ nghèo, chưa có điều kiện để phát triển kinh tế hộ gia đình. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, Kon Tum đã phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, cần cù sáng tạo, từng bước bức phá trên tất cả các lĩnh vực sau 28 năm thành lập lại.

Thành phố Kon Tum
Thành phố Kon Tum

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt mức khá cao, tăng 9,05% so với cùng kỳ năm trước; tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 5.654 tỷ đồng. Các sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay, diện tích cao su đạt 74.460 ha; diện tích cà phê đạt gần 20.490 ha; sâm Ngọc Linh khoảng 600 ha; diện tích rau, hoa, quả xứ lạnh khoảng 150 ha; cây dược liệu trên 1.260 ha, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 705 ha…

Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2019 đạt 2.916 tỷ đồng, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 14,7% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ đạt 8.936 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 57,59 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 1,23 triệu USD.

Công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh được tăng cường và đạt nhiều kết quả, đã có một số nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư tại tỉnh như Công ty cổ phần Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup; hợp tác phát triển du lịch có bước phát triển tốt. Trên địa bàn tỉnh đã thu hút 22 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 1.092 tỷ đồng; đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 181 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 1.058 tỷ đồng. Việc hỗ trợ khởi nghiệp tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo; đã lựa chọn được 27 dự án, ý tưởng khởi nghiệp để thực hiện các bước hỗ trợ để hiện thực hóa sản phẩm.

Diện mạo thành phố Kon Tum ngày càng khởi sắc, các công trình đường giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước từng bước được đầu tư đồng bộ; người dân luôn có ý thức xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh và phát triển.  Ông Vũ Việt Phương, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum nói: “Trên cơ sở các tuyến đường đã làm, tư tưởng của bà con nhân dân trên địa bàn phường rất phấn khởi, trước hết là việc đi lại được đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa. Sự đóng góp của nhân dân cũng rất là lớn, có những hộ tháo dỡ các hàng rào có tuyến đường đi qua để tuyến đường thẳng và đẹp”.

Công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, toàn tỉnh hiện có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, công tác đào tạo nghề, giới thiệu, tư vấn giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và ngày càng mang lại hiệu quả. Công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm, số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh là 22.851 hộ, chiếm 17,29% tổng số hộ; hộ cận nghèo còn 8.700 hộ, chiếm 6,58% tổng số hộ. Chính sách cho người có công và an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Giáo dục có bước phát triển toàn diện ở các cấp học; hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị đuộc đầu tư từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn; mạng lưới y tế đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp Nhân dân. Toàn tỉnh có 72 xã được công nhận đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 89,7%. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, tham gia. Công tác cải cách hành chính được chú trọng thực hiện, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với các cơ quan nhà nước. Hệ thống công nghệ thông tin ngày càng được hoàn thiện và mở rộng, phát huy tốt hiệu quả; mạng lưới bưu chính, viễn thông được mở phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ; công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo mật thông tin được chú trọng. Phát thanh, truyền hình ngày càng đa dạng về loại hình và phong phú nội dung, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân.

Nhằm xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng giàu mạnh, các thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác. Chị Nguyễn Thị Mỹ Sen, Bí thư Chi đoàn Bảo hiểm Xã hội tỉnh nói: “Đã là đoàn viên thanh niên thì phải tích cực tham gia các phong trào Đoàn một cách nhiệt huyết, tự nguyện và tích cực nhất. Bởi vì chúng ta có nhiệt huyết của tuổi trẻ thì mới dám nghĩ, dám làm, để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra thì cũng cần phải chủ động, năng động, sáng tạo hơn nữa, tiếp thu những kiến thức mới nhất và phải có sức khỏe tốt để xung kích tình nguyện vì cộng đồng, góp phần vào xây dựng và phát triển tỉnh Kon Tum”.

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng, tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục có bước phát triển ổn định và bền vững trong thời gian đến.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *