(kontumtv.vn) – Năm 2015 đi qua, tỉnh Kon Tum đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội. Tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao. Đây thật sự là nỗi lo.

Với quyết tâm giảm thiểu tai nạn giao thông, ngay từ đầu năm 2015 tỉnh Kon Tum đã ra quân chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT gắn với những giải pháp quyết liệt về giải phóng hành lang đường bộ, hành lang đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Đồng thời thực hiện tốt phương châm Nhân dân và Nhà nước cùng làm đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh từ khu vực thuận lợi đến vùng khó khăn từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại, góp phần giảm thiểu TNGT. Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2015 đó là các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp tốt trong việc hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở GTVT Kon Tum cho biết: “Trước đây xe chở gỗ, xe nông sản, xe chở cát đa số là vượt tải từ 30% trở lên, hiện nay tải trọng của các xe cơ bản được kiểm soát. Theo số liệu xử lý vi phạm của chúng tôi, năm 2015 số xe vi phạm qua kiểm tra chỉ nằng 1,7% các năm trước”.

Tuy nhiên, năm 2015 cũng là năm trên địa bàn tỉnh Kon Tum có nhiều vụ tai nạn giao thông đáng buồn, thu hút sự chú ý của dự luận trong và ngoài tỉnh, như vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà làm 3 người chết và 5 người bị thương. Gần đây là vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại huyện Đăk Hà và tại thành phố Kon Tum do ông Trần Quang Hùng, Viện trưởng Viện KSND huyện Tu Mơ Rông điểu khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 82A 00084 gây ra vào chiều 4/12. Hậu quả của các vụ tai nạn giao thông vô cùng lớn. Nỗi đau này rất khó phai và hệ lụy của các vụ tai nạn sẽ còn ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của nhiều người.

Kiểm tra an toàn giao thông
Kiểm tra an toàn giao thông

Năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 86 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng, 6 vụ rất nghiêm trọng và 65 vụ nghiêm trọng làm 148 người chết và bị thương, làm hư hại 32 xe ô tô, 115 xe mô tô, xe máy và 1 xe điện. So với năm 2014,  cả 3 mặt số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương trong năm 2015 có giảm nhưng chỉ tiêu giảm về số người chết chỉ đạt 4,8%. Năm 2015, địa phương có số vụ TNGT cao nhất vẫn là thành phố Kon Tum với 22 vụ, làm 19 người chết và 8 người bị thương. Đứng thứ 2 là huyện Đăk Hà với 16 vụ, 17 người chết và 15 người bị thương. Địa phương xảy tai nạn giao thông ít nhất là huyện Kon Rẫy với 2 vụ tai nạn, làm 1 người chết và 1 người bị thương. Đáng quan tâm là số vụ tai nạn giao thông tại khu vực nông thôn gia tăng. Đã có 8 vụ tai nạn làm 6 người chết và 6 người bị thương trên các tuyến tỉnh lộ. Tại các tuyến liên xã, liên thôn đã xảy ra 16 vụ tai nạn, làm 19 người chết và làm 18 người bị thương. Sự gia tăng này cho thấy việc đảm bảo ATGT tại khu vực này chưa được quan tâm đúng mức. Ông A Thâm, Phó Chủ tịch UBND xã Pô Kô,  huyện Đăk Tô nói: “TNGT xã Pô Kô có xu hướng gia tăng do đường sá mới, khang trang, một số người dân trình độ nhận thức không cao, không chấp hành luật lệ ATGT, thanh niên đi không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường, uống rượu bia, lạng lách, đánh võng nên xảy ra tai nạn”.

Phần lớn số người tử vong do tai nạn giao thông là trụ cột, là lao động chính của gia đình. Mỗi người mất đi đều để lại nhiều nỗi đau, để lại sự mất mát lớn cho gia đình và xã hội. Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm nguy cơ TNGT tăng cao. Vì vậy các cơ quan chức năng và mỗi người trong chúng ta hãy cùng nhau chấp hành tốt các quy định về đảm bảo ATGT để góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.

                                                                             Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *