(kontumtv.vn) – Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình mới đã và đang được Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum chú trọng xây dựng ở các địa phương trong năm 2017. CLB được thành lập và hoạt động trên tinh thần tự nguyện của nhiều thành phần, lứa tuổi tại cộng đồng, nhằm hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, bước đầu các câu lạc bộ đã cho thấy hiệu quả thiết thiết thực của mô hình này.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn 5 (xã Đăk Ma, Huyện Đăk Hà) được thành lập từ đầu tháng 5/2017 với hơn 50 thành viên tham gia. Từ ngày thành lập đến nay, CLB đã hoạt động đều đặn với những nội dung cụ thể, thiết thực. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, dưỡng sinh và giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Bà Hà Thị Cuối, thành viên CLB này nói: “Từ khi tham gia CLB đã thắt chặt tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, có công việc gì thì chị em bảo nhau một lòng giúp đỡ, tương thân tướng ái, đồng lòng vươn lên”.

BO LIEN THE HE TU GIUP NHAU

“Từ ngày thành lập CLB đến nay thì sống vui, khỏe, có ích. Sáng thì tập dưỡng sinh, tối thì vui văn nghệ, chị em nói chung rất phấn khởi. Cái thứ hai nữa là CLB có một số vốn, chị em vùng sâu vùng xa thì kinh tế cũng không ổn định, vốn đó cũng giúp cho chị em trong lúc khó khăn để chị em tăng gia sản xuất”. Bà Trần Thị Ghi, Chủ nhiệm CLB Liên hế hệ thôn 5, xã Đăk Mar cho biết.

CLB liên thế hệ tự giúp nhau là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, tập hợp nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn là người cao tuổi, người nghèo, người cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ. CLB hoạt động với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, người giàu giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Chị Phạm Thị Vy, thành viên CLB thôn 5, xã Đăk Mar chia sẻ: “Tôi là thành viên nhỏ tuổi nhất trong CLB, khi tham gia CLB tôi được các anh, các chị lớn tuổi là những người đi trước dìu dắt, quan tâm đến tôi và chia sẻ cho tôi làm ăn kinh tế, cách sống, về dạy con cháu sống sao hiếu thảo với  cha mẹ, ông bà”.

Cơ cấu thành viên của CLB  là khoảng 70% số thành viên là người cao tuổi,  từ 60 đến 70% là phụ nữ, 60 – 70% là người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Có ít nhất 50% thành viên được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh phù hợp với đối tượng được vay vốn cải thiện đời sống. Trong đó, Hội Người cao tuổi có vai trò nòng cốt trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động của CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Ông Nguyễn Huỳnh, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum cho biết: “CLB này là quan trọng như cái tên của nó, là CLB liên thế hệ tự giúp nhau, trong đó có nhiều thành phần tham gia tự giúp nhau trong vấn đề làm kinh tế, rồi đời sống tinh thần, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng như giúp nhau khi khó khăn, khi hoạn nạn, nhất là khi ốm đau. Mục tiêu trong năm 2017 là xây dựng 4 CLB, nhưng hiện nay đã được 3 câu lạc bộ rồi, có khả năng trong năm nay tỉnh sẽ có 8 CLB”.

Vì ý nghĩa xã hội của mô hình, Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum đã đề ra kế hoạch đến cuối năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ thành lập được 30 CLB liên thế hệ. Mô hình này sẽ góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh các phong trào của Hội Người cao tuổi, nâng cao công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *