(kontumtv.vn) – Ngày 4/10, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh kon Tum đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, giai đoạn 2010 – 2020.

HOI NGHI TONG KET 10 NAM THUC HIEN CHUONG TRINH MUC TIEU QUOC GIA XAY DUNG NONG THON MOI

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa chủ trì hội nghị. Tham dự  có đại diện các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đánh giá cao những kết quả trong quá trình xây dựng NTM của các địa phương. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, vùng nông thôn của tỉnh có nhiều đổi thay, nông nghiệp được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập của người dân khu vực nông thôn đạt gần 20 triệu đồng/người/năm, tăng 1,8 lần so với năm 2010. Đến nay, tỉnh đã có 18/86 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã huy động tổng kinh phí hơn 2.634 tỷ đồng, đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa trên 1.600 km đường giao thông; gần 150 công trình thủy lợi; gần 670 công trình cơ sở vật chất văn hóa; 190 trường học các cấp…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM. Trong đó một số ý kiến đáng ghi nhận như  việc xử lý nước thải tại các khu dân cư chưa được các địa phương quan tâm đúng mức. Tiêu chí môi trường, y tế ở nhiều nơi tuy đã đạt chuẩn nhưng chưa thực sự bền vững. Thu nhập người dân tăng chậm, chưa bền vững và đang ở mức thấp của khu vực.

 Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa chỉ ra một số vấn đề cần khắc phục trong quá trình xây dựng NTM như tốc độ phát triển của tỉnh dưới mức trung bình chỉ đạt 21% so mới mục tiêu giao là 30% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; số tiêu chí đạt chuẩn/xã là hơn 12 tiêu chí, thấp hơn so với khu vực và so với cả nước; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn cũng rất thấp, đến cuối năm 2018 mới đạt gần 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của tòan tỉnh là hơn 17%; sự chỉ đạo tổ chức thực hiện, từ tỉnh đến cơ sở còn nhiều hạn chế; các địa phương chưa có giải pháp huy động nguồn lực trong xây dựng NTM hiệu quả.

Trước những khó khăn đó, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn xã NTM, có 03 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn trên 35 triệu đồng,  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa yêu cầu các cấp, ngành, địa phương  tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động;  đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng từng bước hiện đại; đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đi vào chất lượng, chiều sâu.

Tại Hội nghị tổng kết, các địa phương đã trưng bày những sản phẩm đặc trưng, được xem là thế mạnh, góp phần giúp người dân tăng thu nhập trong quá trình thực hiện xây dựng NTM.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *