(kontumtv.vn) – Sáng 8/12, phiên Khai mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Kon Tum khóa X đã diễn ra trọng thể dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Mửi; Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Thường trực HĐND các huyện, thành phố và 43/48 đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp này, ngoài việc xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh và của các cơ quan tư pháp trình kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh tập trung xem xét, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Nguyễn Văn Hùng đề nghị: “Các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu; tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết, góp phần vào sự thành công của kỳ họp. Trong đó, cần chú trọng phân tích, đánh giá, làm rõ các yếu kém, khuyết điểm và nguyên nhân trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh trong năm 2015; dự báo sát, đúng về những thuận lợi, khó khăn trong thời gian tới để đề xuất chủ trương, giải pháp phù hợp, bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 cũng như hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2011-2015”.

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Kon Tum khóa X
Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Kon Tum khóa X

Năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2011 – 2015. Trong điều kiện kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế – xã hội năm 2015 tiếp tục ổn định và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng trên 8% so với năm 2014. Tổng thu ngân sách nhà nước tại địa bàn ước đạt gần 2.000 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm còn 11,5%. Quốc phòng – an ninh trên địa bàn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh  trên địa bàn tỉnh trong năm 2015 vẫn còn những hạn chế. Thu ngân sách nhà nước tại địa bàn và kim ngạch xuất khẩu đạt thấp so với kế hoạch; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; tình trạng lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người tham gia kinh doanh gây dư luận bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở một số địa phương chưa được ngăn chặn kịp thời. . . Trên cơ sở xác định nguyên nhân của những hạn chế cũng như dự báo tình hình trong nước và trong tỉnh năm 2016, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh -quốc phòng trong năm 2016: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh đạt 9,5%; thu nhập bình quân đầu người trên 33 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế Nông – Lâm – Thuỷ sản: 29-30%; Công nghiệp – Xây dựng: 24-25%; Thương mại – Dịch vụ: 38-39%. Thu ngân sách nhà nước tại địa bàn 2.558 tỷ đồng; trong đó, thu NSNN tại địa bàn cân đối ngân sách 2.355 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương 3.939 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu 65 triệu USD. Dân số trung bình khoảng 515.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 44%; giải quyết việc làm mới cho khoảng 5.000 lao động; giảm 3-4% tỷ lệ hộ nghèo.

Báo cáo tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại năm 2015 trên địa bàn tỉnh, ông  Phạm Ngọc Khanh, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, trong năm 2015 UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài… góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã đảm bảo đúng về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc công dân đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản kết luận giải quyết tố cáo lần đầu. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, gửi vượt cấp đã giảm rõ. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, chống buôn lậu và gian lận thương mại,  công tác tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được triển khai và ngày được các tầng lớp nhân dân quan tâm. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã trở thành việc làm thường xuyên đối với nhiều cơ quan, đơn vị và từng bước phát huy tác dụng; dư luận xã hội tiếp tục có những tín hiệu tích cực về nhận thức đối với công tác phòng, chống tham nhũng.

Ý kiến tham gia của Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh nêu rõ, UBMT các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận và dư luận chung trong các tầng lớp nhân dân rất tâm đắc và hoan nghênh lãnh đạo tỉnh đã có nhiều nỗ lực và đạt nhiều thành công về công tác lãnh đạo, điều hành chung trong năm 2015. Điều đó được thể hiện rõ nét qua kết quả đã đạt được trên lĩnh vực kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng. Tuy nhiên cử tri mong muốn kỳ họp lần này sẽ tìm ra giải pháp hữu ích, đề ra được những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho năm 2016. Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân trong tỉnh vẫn còn nhiều tâm tư, lo lắng trước diễn biến thất thường của thời tiết, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; tình hình khai thác lâm sản trên địa bàn tỉnh chưa được ngăn chặn hiệu quả; an toàn vệ sinh thực phẩm, tình hình tội phạm  và tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp; một số vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa thấu tình, đạt lý…đang gây ra những lo lắng và bức xúc trong xã hội. Cử tri và nhân dân mong muốn tại kỳ họp này, HĐND tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và trả lời chấn vấn của lãnh đạo các sở, ban, ngành; chất lượng trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri; tích cực thảo luận để tìm ra giải pháp hữu ích, đề ra được những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho năm 2016 vì sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Báo cáo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm  cho biết, trong 72 ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương kiểm tra, xem xét giải quyết 15 ý kiến, kiến nghị. Tại kỳ họp này, UBND tỉnh lựa chọn trả lời trước 34 ý kiến, kiến nghị; số còn lại UBND tỉnh sẽ rà soát và trả lời sau kỳ họp.

Trong phiên làm việc chiều 8/12, HĐND tỉnh đã xem xét 14 tờ trình và báo cáo thẩm tra tờ trình về các vấn đề trọng tâm của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Đồng thời nghe Báo cáo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2015;  Báo cáo của Chánh án Toà án nhân dân tỉnh về công tác xét xử năm 2015; Báo cáo tiếp thu, giải trình các nội dung còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận của các tổ đại biểu, thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến của UBMTTQVN tỉnh đối với các báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh. Thông tin chi tiết  mời quý vị và các bạn theo dõi  các bản tin sau.

                                                                       Thanh Tùng – Tấn Thành 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *