(kontumtv.vn) – Nghĩa tình, đoàn kết và hữu nghị là không khí của Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trường Lưu học sinh Lào tỉnh Gia Lai – Kon Tum diễn ra vào tối 31/8 tại Trường THCS Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng, thành phố Kon Tum. Dự gặp mặt có 25 cựu học sinh Lào, lãnh đạo Sở Ngoại Vụ, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào và cán bộ, giáo viên Trường Lưu học sinh Lào.

KY NIEM 40 NAM LUU HOC SINH

Cách dây 40 năm, Trường Lưu học sinh Lào tỉnh Gia Lai – Kon Tum được thành lập tại khu vực Trường Lý Tự Trọng, thành phố Kon Tum hiện nay. Nhiệm vụ trọng tâm của trường là nuôi dưỡng, chăm sóc và truyền đạt kiến thức cho các lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập. Trải qua 10 năm hoạt động, 60 lượt cán bộ, giáo viên nhà trường đã đón nhận, đào tạo, nuôi dưỡng trên 1.000 lượt lưu học sinh Lào. Đây là lực lượng cán bộ nòng cốt của tỉnh Attapeu ( Lào) qua nhiều thế hệ. Ông Su Ly Vong, Giám đốc Sở Ngoại giao tỉnh Attapeu nói: “Tôi rất vui mừng được lời mời của các thầy cô Trường Lưu học sinh Lào tạo điều kiện cho chúng tôi về quê hương, đây cũng là quê hương của chúng tôi vì chúng tôi lớn lên, học tập tại đây về cả thân thể, trí tuệ và kiến thức”.

Với các thầy cô giáo, cán bộ từng công tác tại Trường Lưu học sinh Lào trong giai đoạn 1979-1989; kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường là dịp để các thầy cô nhìn lại thành quả của mình trong công tác đào tạo, nuôi dưỡng lưu học sinh Lào, những hạt nhân ưu tú của tỉnh Attapeu anh em. Các thầy cô tự hào vì đã góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị keo sơn giữa tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapeu nói riêng và giữa hai đất nước Việt Nam và Lào nói chung. Ông Phan Đức Luận, nguyên Hiệu trưởng Trường Lưu học sinh Lào tỉnh Gia Lai – Kon Tum xúc động: “Nhìn các cháu sau 40 năm gặp lại tôi vui lắm, bởi vì có nhiều em đã trưởng thành, có những em đã vào Tỉnh ủy, đã làm giám đốc sở, có nhiều em giữ những cương vị quan trọng ở Attapeu từ trưởng phó phòng các huyện. Hôm nay tôi và các thầy cô giáo là một ngày hạnh phúc”.

Trải qua 10 năm hoạt động từ năm 1979 đến 1989, Trường Lưu học sinh Lào tỉnh Gia Lai – Kon Tum đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn cả hai đất nước Việt Nam và Lào còn gặp nhiều khó khăn sau khi đất nước được hoàn toàn giải phóng. 40 năm kỷ niệm ngày thành lập, các thế hệ cán bộ giáo viên và học sinh của trường thật sự tự hào vì đã từng là thành viên của ngôi trường quốc tế này.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *