(kontumtv.vn) – Nhân kỷ niệm Năm Hữu nghị Việt Nam-Lào, đoàn đại biểu văn nghệ sĩ, nhà báo của tỉnh Kon Tum đã đến thăm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong tháng 12/2017. Sau gần 5 tháng, đã có nhiều tác phẩm báo chí, văn thơ, nhạc, nhiếp ảnh được hình thành trên cơ sở chuyến đi này.

Sau chuyến hành trình xuyên nước bạn Lào vào tháng 12/2017, Ông Phan Đức Luận (hội viên Hội VHNT tỉnh Kon Tum) đã dành một góc quan trọng trong khoảng vườn nhỏ của gia đình để trồng cây hoa cỏ mang về từ cánh đồng Chum, thuộc tỉnh Xiengkhoang, nước bạn Lào, nơi ông đã từng chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ. Đó cũng là nơi nhiều đồng đội của ông đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt Nam và Lào. Để mang được cây hoa cỏ về Việt Nam, ông phải mất nhiều công sức. Ông Phan Đức Luận nói: ‘Khi đi tôi đã bỏ vào trong bì ni lông, bỏ đất, phải tưới. Khi về đây dù có mệt cũng phải trồng cho nó đàng hoàng. Có những lúc nó ra chục cái hoa, tôi đã rất vui, rất phấn khởi”.

Đoàn văn nghệ sỹ, nhà báo tỉnh Kon Tum thăm Lào
Đoàn văn nghệ sỹ, nhà báo tỉnh Kon Tum thăm Lào

Cũng chính từ tình cảm dành cho đất nước bạn Lào mà nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May vào tháng 4, các thành viên của chuyến thăm đất nước Lào đã gặp nhau hàn huyên, tâm sự. Nhâm nhi giọt cà phê đắng, họ cùng nhau kể về những kỷ niệm  đẹp trong hành trình hơn 10 ngày trên đất nước bạn Lào xinh đẹp, giới thiệu cho nhau những sáng tác mới của mình. Chính tình hữu nghị Việt – Lào và cảnh quan hùng vĩ ở ánh đồng Chum là tứ để Nhà báo Phạm Minh Bảo (Trưởng Phòng Phóng viên Kinh tế, Báo Kon Tum) có cảm xúc sáng tác bài thơ Tản mạn chiều Xiêng Khoảng. Nhà Báo Phạm Minh Bảo chia sẻ: “Trong hành trình đi như thế anh em văn nghệ sĩ Kon Tum, báo chí Kon Tum có điều kiện cảm nhận hết vẻ đẹp và sự thân thiện của nước bạn Lào. Tôi rất vui là trong hành trình mình đã có bài thơ Tản mạn chiều Xiêng Khoảng. Chính hình ảnh nhạc sĩ cầm trên tay nắm đất và cây hoa dại thả hồn để tưởng nhớ đồng đội mình nằm ở đó đã cho tôi cảm xúc đặc biệt để có bài thơ”.

Với nhà thơ Tạ Văn Sĩ (hội viên Hội VHNT tỉnh Kon Tum), ký sự Vòng quanh Hạ Lào đăng trên báo Kon Tum cuối tuần số 203-204 đã phần nào nói lên được cảm xúc của ông về đất nước, người dân Lào trong chuyến hành trình hơn 2.000 km từ Attapeu, qua Sekong, đến Champasak, qua Salavan, đến Vientiane và cánh đồng Chum – Xiengkhoang. Nhà Thơ Tạ Văn Sĩ xúc động: “Trong những lần gặp gỡ, chúng tội nhận được tình cảm của bà con người Lào đối với Việt Nam nói chung trong đó có chúng tôi nói riêng. Giống như lãnh đạo của ta thường hay nói là tình cảm Việt-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời  bền vững. Tôi nghĩ rằng điều này là đúng vì qua 10 ngày trên đất Lào chúng tôi thấy được điều ấy”.

Với ông Phan Đức Luận, ông còn dành tình cảm sâu đậm của mình cho nhân dân các bộ tộc Lào qua nhiều tác phẩm. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa mà ông gửi tặng đất nước bạn Lào. Ông Phan Đức Luận nói: “Tôi rất vui là tôi đã có được những ca khúc như Khoan Sa Ma Khi Việt – Lào, Hoàng hôn Vientiane, về sau này khi về đến Kon Tum anh Bảo làm bài thơ Tản mạn chiều Xiengkhoang, sự đồng cảm với bài thơ  rất nhanh nên tôi đã phổ nhạc bài thơ này”.

Hành trình 10 ngày  trên đất nước bạn Lào của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo tỉnh Kon Tum đã, đang và sẽ là hành trang quý giá để những tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật, nhiếp ảnh phản ánh về tình cảm Việt-Lào, về đất nước bạn Lào xinh đẹp sẽ tiếp tục được hình thành trong thời gian đến.

                                                                                           Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *