(kontumtv.vn) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam sang giúp nước bạn Lào trong công cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung của hai đất nước. Nghĩa cử cao đẹp này của quân tình nguyện Việt Nam đã góp phần tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị keo sơn giữa 2 đảng, 2 nhà nước và hai dân tộc Việt Nam – Lào.

Với các thế hệ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, những ngày tháng sống, chiến đấu trên đất nước triệu voi là đáng nhớ và đáng trân trọng. Bởi lẽ, bản thân những người lính tình nguyện Việt Nam được trải nghiệm và được đón nhận tình cảm tốt đẹp mà nhân dân các bộ tộc Lào dành cho. Cựu chiến binh Lã Văn Hào, (tổ dân phố 2, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) cho biết, giai đoạn 1966 đến 1975 đơn vị của ông là Tiểu đoàn pháo cao xạ 11 thuộc Đoàn 559, được biên chế sang chiến đấu bảo vệ đường Trường Sơn trên đất bạn Lào. Điều làm cựu chiến binh Lã Văn Hào mãi không quên đó là tình cảm chân thành, sẵn sàng nhường cơm xẻ áo để đùm bọc, che chở cho quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam của người dân Lào. Ông  Hào kể: “Có những bản khi bộ đội mình đến triển khai trận địa để chiến đấu thì vào liên hệ với bản là di dời đi chỗ khác, sợ khi mình đánh nhau máy bay nó vào nó đánh thì thiệt hại, thương vong cho dân bản. Huy động bản, người ta sẵn sàng đi nơi khác để nhường cho bộ đội mình làm trận địa chiến đấu”.

CCB kể chuyện tham gia chiến đấu ở nước bạn Lào
CCB kể chuyện tham gia chiến đấu ở nước bạn Lào

Vào năm 1971, khi vừa nhập ngũ, cựu chiến binh Nguyễn Đình Thi, quê ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa, có nguyện vọng vào miền Nam để đánh Mỹ, giải phóng đất nước. Thế nhưng khi được chọn vào đội hình quân tình nguyện, ông hiểu rằng dù chiến đấu ở trên đất bạn, nhưng vẫn là chống kẻ thù chung của 2 dân tộc. Mình giúp bạn cũng là giúp chính mình. Từ đó, ông và các đồng đội thuộc biên chế Tiểu đoàn 195, Trung đoàn 2, Sư 332 đã nỗ lực hết mình, không sợ gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Ông đã kề vai, sát cánh cùng bộ đội Pha Thét Lào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch ở Khăm Muộng, Sa Va Na Khẹt, Xiêng Khoảng, cánh đồng Chum. Cựu chiến binh Nguyễn Đình Thi cho rằng, tình cảm Việt – Lào là tình cảm anh em thật sự: “Hành động và suy nghĩ của người Lào đối với anh em chúng tôi nói chung họ có tình cảm chân tình, cử xử nhiệt tình, thật lòng, ví như anh em ruột thịt”.

Điều đọng lại trong các thế hệ cựu chiến binh từng công tác, chiến đấu trên đất nước Lào nói chung và đối với hai cựu chiến binh Lã Văn Hào và Nguyễn Đình Thi nói riêng, đó là lòng biết ơn sâu sắc đối với tình cảm trong sáng, vô tư, giúp đỡ bộ đội Việt Nam, giúp đỡ cách mạng Việt Nam chí tình của nhân dân các bộ tộc Lào. Chính sự hỗ trợ, giúp đỡ của người dân Lào đã góp phần vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những câu chuyện kể, những chiến công và những kỷ niệm của lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong những ngày tháng sang giúp nước bạn Lào luôn là những câu chuyện đầy nghĩa tình, thắm đượm tình đoàn kết. Họ đã góp phần viết nên những trang sử hào hùng, vẻ vang về tinh thần quốc tế, về tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 dân tộc anh em Việt – Lào.

Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *