(kontumtv.vn) – 63 năm đã trôi qua, dù tuổi cao, sức yếu, nhưng mỗi khi nhắc đến những giây phút lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, cựu chiến binh Đỗ Trọng Hòa, nguyên Trưởng Ban liên lạc cựu chiến sĩ Điện Biên tỉnh Kon Tum không khỏi bồi hồi, xúc động. Những ký ức trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm xưa vẫn còn nguyên vẹn trong ông.

Trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ khi mới tròn 17 tuổi, sau 2 năm học tập ở Trường Thiếu sinh quân Liên khu 4. Lúc ấy, cựu chiến sĩ Điện Biên Đỗ Trọng Hòa được giao nhiệm vụ Tiểu đội phó Công binh, thuộc Đại đoàn 316.  56 ngày đêm cùng đồng đội “khoắt núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non” là quảng thời gian chiến đấu, hy sinh gian khổ nhất và cũng tự hào nhất trong cuộc đời của ông. Ông Đỗ Trọng Hòa nhớ lại: “ Khi đấy tôi ở Đại đoàn 316, mà nhiệm vụ Đại đoàn 316 là giải phóng, làm chủ 4 quả đồi phía đông, trong đó có đồi A1. Anh em rất hăng hái, dũng cảm, nói chuyện với nhau: Ta mà chiếm được Đồi A1, có lẽ mình cũng phải hy sinh. Nói chuyện với nhau trước rồi, sẵn sàng chấp nhận cảm tử mà. Vì không chiếm được Đồi A1 thì không tài nào mà giải phóng được Điện Biên. Tại vì 4 quả đồi phía đông Điện Biên, Mường Thanh thì hỏa lực nó lớn lắm. Nó chi phối toàn bộ để bảo vệ Đờ Cát. Cho nên không đánh A1 thì không giải phóng được”.

CCB Đỗ Trọng Hòa kể  chuyện tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
CCB Đỗ Trọng Hòa kể chuyện tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhớ lại lúc ấy, sau những trận chiến cam go giành giật từng tất đất, nhưng không làm chủ được quả đồi A1, Bộ Tổng Tham mưu chiến dịch quyết định cho công binh đào hầm để đưa bộc phá vào áp sát hệ thống hầm ngầm của địch trong lòng đất. Khi bộ đội chuẩn bị xong thì nhận được lệnh Tổng tiến công. Ông Đỗ Trọng Hòa kể: “ Mùng 1 kỷ niệm Quốc tế Lao động thì bắt đầu có lệnh là Tổng tiến công giải phóng Điện Biên. Đến mùng 5 mới dập sập. Dập sập là tự nó đầu hàng thôi. Thế là họ bắt đầu lấy dù trắng, súng không đem theo, lấy cái dù trắng, mỗi đứa cắt một mảnh dù trắng cầm trên tay, cứ thế mà đi về các đơn vị của mình,  trong khi đó Đờ Cát đã hàng đâu. Đờ Cát ngoan cố lắm, dứt khoát không ra đầu hàng”.

Thừa thắng xông lên, đúng 17h30’ ngày 7/5/1954, quân ta đánh chiếm sở chỉ huy địch và bắt sống tướng Đờ Cát cùng Bộ Tham mưu địch, kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Đỗ Trọng Hòa xúc động: “Ngày giải phóng thì cái cảm giác xúc động nhất là nghĩ đến anh em đã hy sinh. Vui mừng thì cũng nhiều, nhưng mà luyến tiếc đồng đội mình đã ngã xuống. Nhất là khi ra về, không anh nào cầm được nước mắt. Cùng chiến đấu, nhưng mà giải phóng xong rồi, nhiều anh em nằm lại”.

Năm tháng đã trôi qua, càng nhớ lại những chiến công oanh liệt, cựu chiến sĩ Điện Biên Đỗ Trọng Hòa càng thấm thía giá trị của hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước: “Cha anh hy sinh dũng cảm để bảo vệ Tổ quốc, thì bây giờ lớp trẻ tự suy nghĩ xem mình phải có trách nhiệm như thế nào để xứng đáng với những người đã hy sinh”.

63 năm đã trôi qua, những ký ức về một Điện Biên Phủ hào hùng không chỉ còn sống mãi trong lòng các cựu chiến sĩ Điên Biên, mà luôn trường tồn cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

                                                                                          Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *