(kontumtv.vn) – Chiến tranh đã lùi xa 46 năm, nhưng ký ức về thời khắc Kon Tum hoàn toàn được giải phóng vào ngày 16/3/1975 và việc tiếp quản thị xã Kon Tum vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính, người cán bộ năm xưa.

Cựu chiến binh Phí Quang Sơn (phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) sinh năm 1949, nguyên chiến sĩ Đại đội pháo binh thuộc Tỉnh đội Kon Tum, người từng tham gia giải phóng Đăk Tô – Tân Cảnh, giải phóng căn cứ Măng Bút đã không cầm được giọt nước mắt hạnh phúc khi đặt chân đến sân bay tỉnh Kon Tum vào chiều ngày 16/3/1975. Ông cho biết, nhiệm vụ đầu tiên của đơn vị ông là xây dựng trận địa pháo bảo vệ cầu Đăk Bla, bảo vệ thị xã Kon Tum đề phòng kẻ địch thả bom đánh phá. Với ông, thời khắc giải phóng Kon Tum là không thể nào quên. CCB Phí Quang Sơn xúc động: “Giây phút giải phóng đương nhiên là quá mừng, phấn khởi quá rồi, nói thật sự ra thì khát khao, mình khát khao được độc lập, hòa bình, tự do, thiệt sự khi vào nhìn thấy tình trạng cảm xúc hạnh phúc là quá phấn khởi”.

Vinh dự được tham gia đội hình tiếp quản thị xã Kon Tum vào thời điểm Kon Tum vừa được giải phóng, Đại tá Nguyễn Xuân Lan, nguyên Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum, lúc bấy giờ vừa tròn 17 tuổi. Nhiệm vụ của ông cùng đồng đội trong lực lượng Công an vũ trang lúc đó khá khó khăn, đó là phải thực hiện bằng được chính sách hòa hợp dân tộc gắn đảm bảo an sinh xã hội. Làm thế nào để người dân vùng mới giải phóng hiểu, tin chính quyền cách mạng, làm thế nào để những người lầm lỡ trong chế độ cũ giác ngộ cách mạng là điều không dễ với lực lượng đảm trách nhiệm vụ này. Đại tá Nguyễn Xuân Lan nhớ lại: “Mới giải phóng địch tuyên truyền để chia rẽ những người tham gia chế độ cũ trước kia, nhưng phải nói rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác hòa hợp dân tộc, đại đoàn kết mình vận động, mình thuyết phục mình cảm hóa, lần lần theo, hồi đó đánh kẻng là đi họp ngay”.

Bà Đinh Thị Mỹ Hạnh (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum), nguyên cán bộ H5, thành viên Ban quân quản khi thị xã vừa được giải phóng kể lại, ngày 16/3 bà cùng đồng đội vô cùng hạnh phúc khi được đi trên những tuyến phố Kon Tum giữa ban ngày, được nhìn thấy niềm vui của người dân hân hoan đón chào quân giải phóng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an dân, giúp nhân dân ổn định đời sống, đảm bảo an ninh lương thực, bà cùng đồng đội bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới: “Niềm vui không thể kéo dài, bắt tay vào sự nghiệp tức là đi đón dân, dân họ sợ đi Phú Bổn, dân họ sợ đón về, dân họ chạy xuống Phú Bổn kêu dưới đó không chết nên đi hết, tất cả anh em đi đón dân từ Phú Bổn đón về, đi xuống Pleiku qua khỏi cầu xuống Hòa Bình đón dân, củng cố  làm công tác tư tưởng”.

Để giải phóng được tỉnh Kon Tum nói riêng và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước nói chung, đã có nhiều người con ưu tú hy sinh, họ không thể chứng kiến giây phút quê hương được giải phóng. Những người chiến đấu vì đất nước được hòa bình cũng chịu nhiều thiệt thòi như thương tật, ốm đau và hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Điều đáng trân trọng là nếu không có sự hy sinh, chiến đấu quên mình vì sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha ông thì có lẽ quê hương, đất nước không có được hòa bình, thống nhất và phồn thịnh như hôm nay. Bà Đinh Thị Mỹ Hạnh nói: “Bao nhiêu năm tham gia cách mạng, hiến cái tuổi xuân của mình tôi không có gì ân hận, hối tiếc mà thấy đó là vinh dự. Tôi cũng chỉ mong muốn rằng kế thừa cái sự nghiệp cách mạng này thì các bạn trẻ phải xác định được tinh thần trách nhiệm, hăng say với công việc, không quản ngại khó khăn, gian khổ”.

46 năm trôi qua, lớp cán bộ làm công tác tiếp quản thị xã Kon Tum ngày giải phóng nay tuổi đã cao, có người đã nghỉ hưu và có người hiện tiếp tục tham gia công tác xã hội, họ luôn tự hào vì đã đóng góp công sức của mình cho sự nghiệp cách mạng, cho quê hương Kon Tum được giải phóng và phát triển. Sự cống hiến, đóng góp đó là tấm gương sáng, là động lực để thế hệ trẻ hôm nay cố gắng rèn luyện, xây dựng quê hương Kon Tum ngày một phát triển.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *