(kontumtv.vn) – Những ngày vừa qua, dư luận trên địa bàn tỉnh Kon Tum vô cùng hoang mang trước thông tin cảnh báo bắt cóc trẻ em được nêu trong thông báo số 08, ngày 6/11/2019 của Công an xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông. Đến cuối ngày 7/11, thông báo này được thu hồi. Phóng viên Đài PT – TH tỉnh đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Quang Thới, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum để làm rõ nội dung thông tin xoay quanh thông báo này.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết, trong thời gian ngày 6/11 vừa qua, công an xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông đã ra một thông báo đề nghị người dân, chính quyền địa phương cần nêu cao cảnh giác đối với việc bắt cóc trẻ em. Ngay sau đó, ngày 7/11, công an xã đã rút lại thông báo này. Về phía Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định gì về sự việc này khi mà thông tin công an xã Đăk Hà đưa ra gây hoang mang trong dư luận?

Ông Lê Quang Thới trả lời phỏng vấn của PV
Ông Lê Quang Thới trả lời phỏng vấn của PV

Ông Lê Quang Thới: Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, những thông tin đưa lên đại chúng cũng như mạng xã hội nói riêng thì chúng ta cần hết sức cẩn trọng. Cụ thể trong vụ việc này, với một cái thông tin mới là nghi vấn, thông tin một chiều của người dân phản ánh về việc bắt cóc trẻ em và sau đó, cơ quan chưa xác minh cụ thể đã có văn bản cảnh báo thì điều đó, trước tiên là chưa phù hợp. Tại vì muốn biết mình phải xác minh, có hay không, mức độ mình cảnh báo ở mức độ nào.

PV: Thưa ông, ngay sau khi tiếp nhận thông tin gây hoang mang dư luận như thế này, về phía Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã có sự chỉ đạo, lãnh đạo xử lý như thế nào?

Ông Lê Quang Thới: Khi phát hiện, chúng tôi thấy rằng đây là thông tin rất nhạy cảm và đã chỉ đạo xác minh vụ việc có phải văn bản này chính xác hay không và cũng yêu cầu tất cả các đơn vị không chia sẻ nội dung thông tin này. Đến ngày 7/11, UBND huyện Tu Mơ Rông sau khi nắm được Công an xã Đăk Hà có văn bản này thì cũng đã chỉ đạo xác minh và chiều ngày 7/11, UBND xã Đăk Hà đã xác minh là những thông tin được phản ánh cho công an xã và công an xã ban hành văn bản này thì những thông tin đó là không chính xác.

PV: Thưa ông, qua sự việc lần này thì các địa phương cũng như các cơ quan báo chí cần rút kinh nghiệm như thế nào trong việc cung cấp thông tin, đưa thông tin đến cho độc giả để không gây hoang mang trong dư luận?

Ông Lê Quang Thới: Cơ quan báo chí, rõ ràng khi nhận được thông tin, tôi nói lại cũng phải là xác tín lại, đảm bảo chịu trách nhiệm trước thông tin chứ không phải chỉ dựa trên mạng xã hội, dựa trên một người dân. Không chỉ đối với các cơ quan báo chí, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn và đặc biệt trong vụ việc này chúng tôi nhắn nhủ luôn cho các địa phương, không phải là của xã, công an xã Đăk Hà rút kinh nghiệm mà các đơn vị khác cũng vậy. Tức là khi chúng ta tiếp cận là phải xác tín lại thông tin, kiểm tra thì có hướng xử lý đúng.  Chúng ta vội vàng không cẩn thận thì những tác hại của thông tin không đúng sự thật thì rất là nguy hiểm.

PV: Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *